Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định việc rút lui khỏi Lysychansk là cần thiết và sẽ giành lại thành phố này bằng các vũ khí hiện đại của phương Tây.

Reuters dẫn thông báo của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào cuối ngày 3/7 thừa nhận lực lượng Ukraine đã rút khỏi thành phố chiến lược Lysychansk ở vùng Lugansk sau cuộc tấn công dồn dập của Nga. Ông Zelensky cũng tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát khu vực này bằng các hệ thống vũ khí tầm xa của phương Tây.

"Nếu các chỉ huy quân đội của chúng tôi rút người khỏi những vị trí nhất định trên chiến tuyến, nơi đối phương chiếm ưu thế về hỏa lực, tình hình giống như hiện nay ở Lysychansk, thì điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ trở lại nhờ chiến thuật và nhờ nguồn cung khí tài hiện đại ngày càng tăng lên", Tổng thống Zelensky nói trong video đăng trên mạng xã hội vào tối 3/7.

Tổng thống Zelensky thề giành lại Lysychansk sau khi lực lượng Ukraine rút quân - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: New York Times)

Cũng theo Tổng thống Ukraine, Nga đang tập trung lực lượng cho mặt trận Donbass, nhưng Ukraine sẽ đánh trả bằng vũ khí tầm xa như hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS do Mỹ cung cấp.

"Thực tế là bảo vệ mạng sống của binh lính, người dân cũng đóng một vai trò quan trọng không kém. Chúng ta sẽ xây dựng lại các bức tường, chúng ta sẽ giành lại đất đai nhưng ưu tiên trên hết là con người phải được bảo vệ", Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Trước đó, vào trưa ngày 3/7 (theo giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga phát đi thông báo đã kiểm soát hoàn toàn Lysychansk – thành phố cuối cùng Ukraine kiểm soát ở vùng Lugansk chưa đầy một tuần sau khi thành phố Severodonetsk bên kia sông Seversky Donets thất thủ. Lực lượng Nga về cơ bản đã kiểm soát toàn bộ lãnh thổ nước cộng hòa tự xưng Lugansk (LPR).

Cũng theo Reuters việc kiểm soát được vùng Lugansk được xem là một thắng lợi kép về quân sự lẫn chính trí của Moskva, trọng tâm chiến trường giờ đây sẽ chuyển sang vùng Donetsk, nơi quân đội Ukraine vẫn kiểm soát hầu hết các thành phố lớn.

Kể từ khi từ bỏ mục tiêu là thủ đô Kiev, các lực lượng Nga đã tập trung chiến dịch quân sự của mình vào vùng trung tâm công nghiệp Donbass, gồm các khu vực Lugansk và Donetsk, nơi phe ly khai thân Moskva đã giao tranh với quân đội Ukraine từ năm 2014.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm qua đã thông báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc quân đội nước này và lực lượng LPR khai đã kiểm soát hoàn toàn vùng Lugansk sau khi chiếm thành phố Lysychansk.

Tổng thống Zelensky thề giành lại Lysychansk sau khi lực lượng Ukraine rút quân - 2

Lực lượng Nga sau khi kiểm soát được vùng Lugansk, các mũi tiến công của họ đang hướng về thành phố Siversk, cách Lysychansk (Lisichansk) 30 km. (Ảnh: RIA Novosti)

Giới chuyên gia quân sự phương Tây nhận định kiểm soát Lysychansk là chiến thắng lớn của Nga. Điều này đồng nghĩa lực lượng Nga và LPR đang kiểm soát phần lớn vùng Donbass, khu vực có nhiều mỏ khai thác và những cánh đồng rộng lớn.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), trụ sở tại Mỹ, nhận định nếu mở rộng quy mô chiến dịch, Nga có thể tiến tới bờ đông sông Dnipro và về cơ bản chia Ukraine thành hai phần. Kịch bản này được nhận định là xấu nhất đối với Ukraine, song cũng rất khó xảy ra, khi nguồn lực của hai bên đang cạn kiệt nhanh chóng.

Trong một diễn biến liên quan, thị trưởng Sloviansk, cách Lysychansk 75 km về phía tây, đã báo cáo về trận pháo kích nặng nề nhất từ Nga "trong một thời gian dài".

Thành phố Siversk, cách Lysychansk 30 km về phía tây, cũng đã bị pháo kích trong đêm, người dân và một quan chức nói với AFP.

https://vtc.vn/tong-thong-zelensky-the-gianh-lai-lysychansk-sau-khi-luc-luong-ukraine-rut-quan-ar685690.html

 

Trà Khánh / VTC News