Các quan chức Mỹ cho rằng mức áp trần giá dầu Nga của EU hiện tại có thể chưa phù hợp với những biến động của thị trường.

Ngày 30/11, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, giá dầu Urals của Nga đang niêm yết trên thị trường không thể được sử dụng làm thước đo cho mức áp trần giá, trong khi thị trường liên tục có những biến động.

Thông tin trên được đưa ra ngay trước cuộc họp của Liên minh châu Âu (EU) về mức áp trần giá dầu Nga, khoảng 65 USD – 70 USD/thùng.

Nguồn tin của Reuters cho rằng, EU nên đưa ra một mức áp trần giá thấp hơn đối với dầu mỏ của Nga.

Quan chức Mỹ: Mức áp trần giá dầu Nga của châu Âu chưa phù hợp - 1

Kế hoạch áp trần giá dầu Nga của EU sẽ khoảng từ 65 USD - 70 USD cho mỗi thùng dầu Urals. (Ảnh: Reuters)

Quan chức này cũng trích dẫn các báo cáo độc lập cho thấy, trong hai tháng qua, mức chiết khấu 23 USD/thùng giúp dầu Urals Nga rẻ hơn so với dầu Brent. Trong phiên giao dịch ngày 30/11, dầu Brent được niêm yết với mức giá 85,36 USD/thùng, có nghĩa mỗi thùng dầu Urals mà Nga bán ra chỉ khoảng 62 USD. Con số này gần như bằng mức áp trần giá dầu mà EU đưa ra.

Dù vậy Bộ Tài chính Mỹ vẫn chưa đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào về kế hoạch áp trần giá dầu Nga từ 65 USD – 70 USD/thùng được EU đề xuất trước đó.

Một số quốc gia bao gồm Ba Lan và các nước Baltic trước đó đã yêu cầu EU hạ mức áp trần giá dầu Nga xuống 30 USD/thùng đủ để Nga duy trì hoạt động khai thác, chỉ như vậy EU mới có thể siết chặt nguồn thu từ dầu mỏ của Moskva.

Theo Reuters những bình luận của quan chức Mỹ, báo hiệu mối lo ngại ngày càng tăng đối với các cuộc thảo luận không có hồi kết của EU về kế hoạch áp trần giá dầu Nga, chỉ 5 ngày trước khi lệnh cấm nhập khẩu dầu thô Nga của EU có hiệu lực.

Nguồn tin của Reuters cho rằng, giá thị trường được niêm yết thấp hơn so với mức giá áp trần có thể khiến mục tiêu của EU khi đưa ra lệnh cấm vận không đạt được. Cũng có những lo ngại cho rằng mức giá áp trần chỉ được áp dụng cho một số công ty xuất khẩu dầu thô của Nga.

Tờ Bloomberg trích dẫn báo cáo của S&P Global Platts và Argus Media, hai cơ quan báo giá dầu hàng đầu Mỹ cho biết, giá dầu Urals của Nga xuất khẩu qua các cảng ở biển Baltic và biển Đen chỉ khoảng 52 USD/thùng.

Nguồn tin của Reuters cho biết mức giá trên không bao gồm chi phí vận chuyển và các chi phí khác liên quan đến hợp đồng.

Sau khi cuộc xung đột ở Ukraine diễn ra (tháng 2/2022), Bộ Tài chính Mỹ đã thúc đẩy kế hoạch áp trần giá dầu Nga, đồng thời kêu gọi các đồng minh châu Âu hưởng ứng. EU sau đó đã đưa ra một lệnh cấm vận dầu mỏ Nga theo từng giai đoạn.

Mức giá áp trần được xem là công cụ để hạn chế doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Nga, trong khi vẫn cho phép dầu Nga vẫn được lưu thông trên thị trường.

 https://vtc.vn/quan-chuc-my-muc-ap-tran-gia-dau-nga-cua-chau-au-chua-phu-hop-ar717716.html

Trà Khánh / VTC News