Quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói sẽ không có hòa bình ở Ukraine trước bầu cử Mỹ vào tháng 11/2024.

Sau cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao của NATO tại Brussels hôm 28/11, quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết liên minh này tái khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine, đồng thời nhận định thỏa thuận hòa bình trong năm tới giữa Nga và Ukraine khó có thể xảy ra.

“Sẽ không có hòa bình ở Ukraine trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin biết kết quả cuộc bầu cử Mỹ”, Reuters dẫn nguồn quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. (Ảnh: Reuters)

Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. (Ảnh: Reuters)

Theo quan chức Mỹ, quan điểm này được chia sẻ rộng rãi và thành viên NATO đều bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine. Kết quả bầu cử Mỹ sẽ ảnh hưởng đến sự ủng hộ của Washington dành cho Ukraine.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden liên tục cung cấp gói viện trợ quân sự kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine đang bị Hạ viện Mỹ chặn lại.

 

Lầu Năm Góc đã chi phần lớn trong số hơn 60 tỷ USD được phân bổ cho Kiev, chỉ còn lại khoảng 1 tỷ USD. Đầu tháng này, phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh nói Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục sự hỗ trợ cho Ukraine song những gói viện trợ tói sẽ giảm về ngân sách.

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng viện trợ quân sự cho Ukraine là "ưu tiên quan trọng" đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Bà cho biết Ukraine hoàn toàn phụ thuộc vào viện trợ của Mỹ để duy trì hoạt động của cả quân đội và chính quyền.

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Slovakia thông báo ngừng viện trợ cho Ukraine.

Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/quan-chuc-nha-trang-se-khong-co-hoa-binh-o-ukraine-truoc-bau-cu-my-2024-ar837194.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News