Ngày 17/11, quân đội Israel thông báo đã phát hiện đường hầm được Hamas sử dụng tại Al Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Gaza.

Một đoạn video được quân đội Israel công bố cho thấy một hố sâu trên mặt đất, được bao quanh bởi bê tông, gỗ vụn và cát, cùng một chiếc máy ủi xuất hiện ở phía sau.

Quân đội Israel cho biết thêm lực lượng của họ cũng tìm thấy một chiếc xe trong bệnh viện chứa lượng lớn vũ khí.

Đường hầm mà quân đội Israel tìm thấy bên trong khu phức hợp Bệnh viện Shifa ở Thành Gaza, ngày 16/11/2023. (Ảnh: Times of Israel)

Đường hầm mà quân đội Israel tìm thấy bên trong khu phức hợp Bệnh viện Shifa ở Thành Gaza, ngày 16/11/2023. (Ảnh: Times of Israel)

Các quan chức Israel cáo buộc Hamas đã giam giữ khoảng 240 con tin bị các tay súng bắt giữ vào ngày 7/10 tại khu phức hợp bệnh viện. Quân đội nước này cho biết thi thể của một nữ con tin đã được tìm thấy trong một tòa nhà gần Al Shifa hôm 16/11.

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết ông tin tưởng vào đánh giá từ các cơ quan tình báo của mình về các hoạt động của Hamas tại bệnh viện Al Shifa và sẽ không chia sẻ hay giải thích chi tiết về đánh giá đó.

Cuối ngày 16/11, Hamas một lần nữa bác bỏ cáo buộc của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ, khi cho rằng nhóm này sử dụng Al Shifa cho mục đích quân sự. Hamas mô tả đó "là sự lặp lại của một câu chuyện sai trái trắng trợn", được thể hiện bằng "màn diễn xuất yếu kém và lố bịch của người phát ngôn bên chiếm đóng".

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết các bệnh viện có sự bảo vệ đặc biệt theo luật nhân đạo quốc tế. 

“Các bệnh viện chỉ mất những biện pháp bảo vệ đó nếu có thể chứng minh được rằng các hành vi gây hại đã được thực hiện ngay tại cơ sở”, Giám đốc cơ quan giám sát Liên hợp quốc Louis Charbonneau nói.

Vũ khí mà quân đội Israel cho biết được tìm thấy tại khu phức hợp bệnh viện Al Shifa ở Dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Vũ khí mà quân đội Israel cho biết được tìm thấy tại khu phức hợp bệnh viện Al Shifa ở Dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Liên quan đến tình hình ở Gaza, 2 công ty viễn thông trong khu vực thông báo tất cả các nguồn năng lượng cung cấp cho mạng lưới đã cạn kiệt và do đó tất cả các dịch vụ trên dải đất này đều ngừng hoạt động. Israel từ chối nhập khẩu nhiên liệu vì cho rằng Hamas có thể sử dụng chúng cho mục đích quân sự.

Khi phương tiện liên lạc bị mất và không có nhiên liệu, cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết không thể điều phối các đoàn xe tải viện trợ nhân đạo.

Tổng ủy viên UNRWA Philippe Lazzarini nói: "Nếu nhiên liệu không được cung cấp, mọi người sẽ chết dần. Thời điểm chính xác thì tôi không biết nhưng điều đó sẽ sớm hay muộn".

Người dân Palestine ở Gaza chịu ảnh hưởng nặng nề từ chiến dịch quân sự kéo dài nhiều tuần của Israel nhằm trả đũa cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas mà Israel nói rằng đã cướp đi sinh mạng của 1.200 người, chủ yếu là dân thường.

Các cơ quan y tế Gaza được Liên hợp quốc coi là đáng tin cậy cho biết, ít nhất 11.500 người đã được xác nhận thiệt mạng trong các cuộc không kích kéo dài và tấn công đổ bộ của Israel, hơn 4.700 trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Tham mưu trưởng quân đội Israel cho biết quân đội nước này sắp phá hủy hệ thống quân sự của Hamas ở phía bắc Dải Gaza và có những dấu hiệu cho thấy đang tiến hành chiến dịch tới các khu vực khác của vùng đất có 2,3 triệu dân.

Israel được cho là đã phân phát truyền đơn yêu cầu người dân rời khỏi 4 thị trấn ở phía nam Gaza, những khu vực mà người dân trước đây được thông báo là sẽ an toàn.

https://vtc.vn/quan-doi-israel-phat-hien-duong-ham-cua-hamas-duoi-benh-vien-al-shifa-ar834687.html

Hoa Vũ / VTC News