Hôm 17/2, quân đội Mỹ kết thúc thu thập cảm biến và mảnh vỡ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị bắn rơi ở ngoài khơi bờ biển Nam Carolina.

Bộ Tư lệnh phương Bắc (USNORTHCOM) của quân đội Mỹ cho biết những mảnh vỡ cuối cùng của khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị tên lửa Sidewinder của quân đội Mỹ bắn rơi đang được chuyển đến phòng thí nghiệm của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ở Virginia để phân tích.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Vật liệu được thu hồi bao gồm một số thiết bị điện tử và quang học. Tất cả những thứ đó đang ở phòng thí nghiệm của FBI ở Quantico. Chúng tôi sẽ tìm hiểu, xem xét ruột bên trong khinh khí cầu và nghiên cứu cách thức hoạt động cũng như đánh giá khả năng của nó”.

Quân đội Mỹ thu hồi xong mảnh vỡ khinh khí cầu Trung Quốc - 1

Quân đội Mỹ hoàn tất nhiệm vụ thu thập mảnh vỡ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị bắn rơi. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Mỹ cho biết các tàu hải quân và cảnh sát biển của nước này được điều động để tìm kiếm mảnh vỡ khinh khí cầu trong gần hai tuần đã rời khỏi khu vực. "Các vành đai giới hạn an toàn về hàng không và hàng hải ban bố trước đó đã được dỡ bỏ", Bộ Tư lệnh phương Bắc cho biết.

Quân đội Mỹ đã thu thập tất cả các cảm biến và thiết bị điện tử, cũng như những thiết bị cần thiết của khinh khí cầu Trung Quốc. Những yếu tố này có thể giúp các quan chức điều tra Mỹ xác định cách thức Bắc Kinh có thể đã thu thập và truyền tải thông tin do thám.

Khinh khí cầu của Trung Quốc đã bay một tuần qua lãnh thổ Mỹ và Canada trước khi bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương theo lệnh của Tổng thống Joe Biden.

Sau vụ việc, quân đội Mỹ đã điều chỉnh cài đặt radar để phát hiện các vật thể nhỏ hơn. Họ phát hiện thêm ba vật thể bay không xác định mà Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh bắn hạ gồm một chiếc ở Alaska, một ở Canada và chiếc gần nhất là ở hồ Huron.

Quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng liên quan đến vụ việc khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay vào lãnh thổ Mỹ. Washington coi vụ việc là một hành động khiêu khích của Bắc Kinh. 

Hôm 9/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tái khẳng định lập trường của Bắc Kinh rằng đây là khí cầu dân dụng Trung Quốc trôi vào không phận Mỹ do sự cố bất khả kháng.

https://vtc.vn/quan-doi-my-thu-hoi-xong-manh-vo-khinh-khi-cau-trung-quoc-ar742693.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News