Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, quân đội nước này đã mở rộng đáng kể vùng kiểm soát ở miền đông Ukraine và đánh bại chiến dịch phản công của Kiev.

RT dẫn lại tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu cho biết ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine là mục tiêu chính của quân đội Nga trong năm nay và mục tiêu này đã được thực hiện thành công.

Trong cuộc họp trực tuyến với các chỉ huy quân sự ngày 26/12, ông Shoigu cho biết các lực lượng Nga đang dần tiến tới đạt được các mục tiêu trong hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu trong cuộc họp ngày 26/12. (Ảnh: Sputnik)

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu trong cuộc họp ngày 26/12. (Ảnh: Sputnik)

"Mục tiêu chính của năm 2023 là ngăn chặn cuộc phản công được thổi phồng quá mức của Ukraine, bất kể họ được phương Tây viện trợ. Nhiệm vụ này đã được hoàn thành xuất sắc”, Đại tướng Shoigu nhấn mạnh.

Trong năm 2023, Ukraine đặt trọng tâm vào "cuộc phản công mùa xuân" với mục tiêu tái chiếm những khu vực bị Nga kiểm soát trước đó.

Ukraine đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho chiến dịch này, nhưng cuộc phản công bị cho đã diễn ra chậm hơn dự kiến. Phương Tây cũng thừa nhận Kiev không giành được nhiều thành tựu đột phá.

 

Theo Bộ trưởng Shoigu, các yếu tố chính cho phép quân đội Nga đẩy lùi các nỗ lực tiến quân của Ukraine là “việc tạo ra một hệ thống tuyến phòng thủ hiệu quả, khả năng chiến đấu cao của tất cả các đơn vị, độ tin cậy và hiệu quả của thiết bị quân sự Nga”.

"Và trên hết là những hành động khéo léo và quyết đoán của những người lính Tổ quốc, những người đang hành động quên mình để đảm bảo sự an toàn cho đất nước và người dân của chúng ta”, ông Shoigu nói thêm.

Nói về những sự kiện gần đây trên thực địa, ông Shoigu cho biết quân đội Nga “liên tục chiếm giữ các vị trí thuận lợi  và mở rộng vùng kiểm soát theo mọi hướng" trên chiến tuyến.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi cuối tháng 11 đã thừa nhận chiến dịch phản công không thành công và quân đội nước này sẽ chuyển từ tấn công sang phòng thủ.

Theo ước tính của Nga, Ukraine đã mất hơn 125.000 quân và 16.000 thiết bị hạng nặng trong suốt chiến dịch phản công kéo dài gần 6 tháng kể từ tháng 6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đều cho biết lực lượng Nga đã giành lại thế chủ động trong cuộc xung đột. Ngày 25/12, Bộ Quốc phòng xác nhận đã chiếm được toàn bộ Maryinka, một thành trì quan trọng của Ukraina ở vùng Donetsk.

https://vtc.vn/quan-doi-nga-tuyen-bo-hoan-thanh-muc-tieu-quan-su-nam-2023-ar843691.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News