Theo quân đội Ukraine, đang xảy ra giao tranh cực kỳ ác liệt tại Bakhmut nhưng lực lượng của Kiev vẫn cố giữ phần còn lại của thành phố này.

Reuters dẫn thông báo của quân đội Ukraine ngày 15/4 nói, các đơn vị phòng thủ tại Bakhmut của nước này và quân đội Nga đang giao tranh cực kỳ ác liệt ở phía đông thành phố, đồng thời khẳng định lực lượng của Kiev sẽ không rút khỏi khu vực này.

"Những trận chiến ác liệt chưa từng thấy trong những thập kỷ gần đây đang diễn ra tại các khu vực phố của Bakhmut", ông Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn bộ chỉ huy miền đông của Ukraine nói ngày 15/4.

4
Khói bốc lên từ một tòa bên trong Bakhmut vào chiều 15/4, giao tranh giữa Nga và Ukraine bên trong thành phố ngày càng ác liệt. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Cherevatyi, các binh sĩ Ukraine đang làm mọi việc có thể để bào mòn khả năng chiến đấu và tinh thần lực lượng Nga. Ông cho rằng Kiev "đang thành công mỗi ngày, tại mọi ngóc ngách trong thành phố".

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng Wagner đã kiểm soát thêm hai khu vực ngoại ô phía nam và phía bắc Bakhmut. Lực lượng đổ bộ đường không Nga đang hỗ trợ bằng cách ngăn Ukraine tấn công hai bên sườn mũi tiến công của Wagner.

"Các đơn vị Ukraine ở Bakhmut đang rút lui, đồng thời phá hủy các tòa nhà nhằm làm chậm đà tiến công của lực lượng Nga", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói.

Wagner hiện đảm nhận các mũi tiến công chính của lực lượng Nga ở Bakhmut kể từ mùa hè năm ngoái, đây cũng là trận đánh kéo dài và ác liệt nhất giữa Nga và Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 14/4 nhận định lực lượng Ukraine đã buộc phải từ bỏ một phần Bakhmut khi Nga mở các đợt phản công tại đây, với các đợt pháo kích dữ dội diễn ra trong hai ngày trước đó.

Cả Nga và Ukraine đều đang dồn lực vào trận chiến ở Bakhmut. Kiev nói rằng trận chiến ở Bakhmut là chìa khóa để kìm hãm lực lượng của Moskva ở mặt trận miền đông.

Trong khi đó, kiểm soát Bakhmut có thể cho phép quân đội Nga nhắm trực tiếp vào các tuyến phòng thủ của Ukraine ở thành phố Chasiv Yar gần đó, đồng thời mở đường tiến công vào hai thành phố trọng yếu ở tỉnh Donetsk là Kramatorsk và Sloviansk.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã không đề cập đến tình hình chiến sự ở Bakhmut trong bài phát biểu video hàng ngày của ông vào tối 15/4, nhưng nhắc lại mong muốn của Kiev được gia nhập NATO càng sớm càng tốt.

Trà Khánh / VTC News