Chính phủ Phần Lan đã đệ trình quốc hội dự luật về tư cách thành viên NATO.

Ngoại trưởng Pekka Haavisto cho biết Helsinki tiến thêm một bước để trở thành thành viên chính thức của NATO khi Chính phủ Phần Lan đệ trình dự luật về tư cách thành viên NATO để quốc hội thông qua.

Bình luận về động thái của chính phủ tại một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Pekka Haavisto mô tả đó là “một thời khắc lịch sử".

Quốc hội Phần Lan bỏ phiếu về tư cách thành viên NATO - 1

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto dự cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao NATO vào ngày 29/11 tại Bucharest, Romania. (Ảnh: AFP)

Đề xuất của Chính phủ Phần Lan yêu cầu các nhà lập pháp nước này phê duyệt nêu lên những ràng buộc đối với Phần Lan khi là thành viên NATO, bao gồm cả cam kết trong tương lai của nước này trong việc thực hiện Điều 5 - điều khoản quy định một cuộc tấn công vào một thành viên là cuộc tấn công vào toàn khối.

Theo dự thảo luật gia nhập NATO của Chính phủ Phần Lan, việc trở thành tư cách thành viên NATO “sẽ không ảnh hưởng đến chủ quyền và sự tham gia hợp tác quốc tế của Phần Lan".

Phần Lan chỉ có thể trở thành thành viên chính thức của NATO sau khi tất cả 30 thành viên khối phê chuẩn đơn xin gia nhập. Ở trong nước, Quốc hội Phần Lan vẫn có thẩm quyền pháp lý để đưa ra quyết định về đề xuất của chính phủ.

Đề cập về khả năng triển khai kho vũ khí hạt nhân của NATO trên lãnh thổ Phần Lan. Ngoại trưởng Pekka Haavisto lưu ý rằng vũ khí nguyên tử nằm “dưới sự kiểm soát chặt chẽ” của Washington.

“Chúng tôi không biết liệu họ ý định đặt loại vũ khí này ở những nơi khác, ngoài các căn cứ hiện có hay không. Chúng tôi không yêu cầu chúng và không ai cung cấp cho chúng tôi", ông Pekka Haavisto nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto vào tháng trước cũng cho hay, Phần Lan không có ý định đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình khi trở thành thành viên NATO. 

Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5 trong bối cảnh Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Quyết định này phá vỡ tư cách trung lập kéo dài hàng thập kỷ của hai nước Bắc Âu.

Hôm 24/11, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết quốc hội nước này sẽ phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO vào năm tới. Hiện chỉ còn Thổ Nhĩ Kỳ chưa phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của hai quốc gia Bắc Âu.

https://vtc.vn/quoc-hoi-phan-lan-bo-phieu-ve-tu-cach-thanh-vien-nato-ar718776.html

KÔNG ANH / VTC News