Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT có ý kiến gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất thời gian đóng cửa CHK Côn Đảo dự kiến từ tháng 4/2023 đến tháng 12/2023 để thi công dự án.
Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT về việc triển khai dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, về cơ bản tiến độ triển khai đang bám sát kế hoạch.
Cũng theo báo cáo này, phạm vi nâng cấp và mở rộng đường bằng hiện hữu nằm trong phạm vi khu bay CHK Côn Đảo và không cần phải giải phóng mặt bằng. Riêng hạng mục lắp đặt đèn tiếp cận sẽ phải kéo dài ra biển, cần khảo sát kỹ để đánh giá khả năng thi công, kéo dài ra biển và cả bảo trì, bảo dưỡng khi đưa vào khai thác.
Theo quy hoạch CHK Côn Đảo đã được phê duyệt cần thiết phải triển khai đồng bộ 4 nhóm dự án thành phần gồm công trình đường cất hạ cánh, đường lăn (do Cục Hàng không Việt Nam được giao làm chủ đầu tư); Đài kiểm soát không lưu, hệ thống trạm khí tượng hàng không (do TCT Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm đầu tư); Công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước do TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm đầu tư và kho xăng dầu hàng không triển khai thực hiện theo hình thức lựa chọn Nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Sân bay Côn Đảo sẽ được mwor rộng để đón tàu bay lớn hơn |
Tuy nhiên, ACV chưa đưa hạng mục xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay và hạ tầng kỹ thuật dùng chung tại CHK Côn Đảo vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025.
Cục Hàng không lo ngại, việc ACV chưa triển khai xây dựng các hạng mục nêu trên sẽ ảnh hưởng việc triển khai dự án do Cục Hàngkhông Việt Nam làm chủ đầu tư nói riêng và tổng thể các dự án dự kiến triển khai tại nhằm phát triển đồng bộ CHK Côn Đảo nói chung.
Theo chủ trương đầu tư dự án được Bộ GTVT phê duyệt, sẽ triển khai xây dựng mới 1 đường lăn song song và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ tàu bay mới theo quy hoạch. Vị trí xây dựng đường lăn song song cắt qua sân đỗ hiện hữu do ACV đang khai thác.
Nếu ACV không triển khai đầu tư sân đỗ theo quy hoạch dẫn đến việc khi thực hiện dự án, sân bay sẽ không còn sân đỗ tàu bay. Việc khai thác tại Côn Đảo là không thực hiện được. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dự án không khả thi.
Do vậy, Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để đề nghị ACV đầu tư các hạng mục công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách, hạ tầng kết nối đồng bộ (các công trình thiết yếu của cảng hàng không) theo quy hoạch được duyệt đảm bảo trách nhiệm của doanh nghiệp cảng hàng không, sân bay đã được pháp luật quy định.
Cục Hàng không cũng đề nghị Bộ GTVT có ý kiến gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất thời gian đóng cửa CHK Côn Đảo dự kiến từ tháng 4/2023 đến tháng 12/2023 để thi công dự án.
Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay Côn Đảo được quy hoạch cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C hoặc tương đương. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay.
Tổng mức đầu tư dự kiến của 3 công trình hơn 3.794 tỷ đồng với 3 chủ đầu tư gồm: Cục Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và ACV.
Dự kiến đầu năm 2023 khởi công mở rộng sân bay Côn Đảo với 3.800 tỷ đồng Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng, công suất 2 triệu hành khách/năm và đón được tàu bay code C. |