Hoạt động sản xuất vũ khí và đạn dược ở Nga đã tăng gấp nhiều lần kể từ khi nổ ra xung đột với Ukraine vào năm 2022.

Ông Sergey Chemezov, người đứng đầu tập đoàn quốc phòng Rostec cho biết Nga đang sản xuất hoặc tân trang số xe tăng nhiều hơn 350% so với 2 năm trước.

Đồng thời, ông cho biết thêm hoạt động sản xuất vũ khí và đạn dược ở Nga cũng tăng gấp nhiều lần kể từ khi nổ ra xung đột với Ukraine vào tháng 2/2022.

Xe tăng và tháp pháo tại một xưởng lắp ráp của nhà máy Uralvagonzavod ở Nizhny Tagil, Nga. (Ảnh: Sputnik)

Xe tăng và tháp pháo tại một xưởng lắp ráp của nhà máy Uralvagonzavod ở Nizhny Tagil, Nga. (Ảnh: Sputnik)

Ông Chemezov cũng nói với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong cuộc họp hôm 3/5 rằng khoảng 80% vũ khí mà quân đội Nga sử dụng trong cuộc xung đột đều do Rostec cung cấp.

Tập đoàn này được thành lập năm 2007 theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, có sự tham gia của hơn 800 tổ chức nghiên cứu và sản xuất trong lĩnh vực quốc phòng của Nga.

Ông Chemezov cho biết: “So với năm 2022, việc sản xuất và tân trang xe tăng tại các nhà máy của chúng tôi đã tăng gấp 3,5 lần và xe bọc thép hạng nhẹ tăng 3 lần. Việc sản xuất pháo tự hành tăng 10 lần, trong khi số lượng pháo kéo được sản xuất gấp 14 lần và sản lượng hệ thống phóng tên lửa đa nòng (MLRS) đã tăng gấp đôi".

 

Cũng theo người đứng đầu Rostec, sản lượng đạn cho xe tăng và xe chiến đấu bộ binh tăng 900%, đạn pháo tăng 600% và đạn cho MLRS tăng 800%. Số lượng tên lửa không dẫn đường dành cho hệ thống súng phun lửa hạng nặng đang được sản xuất nhiều gấp 3 lần.

Ông Chemezov thông tin thêm, các loại thiết bị mới cũng đã được giới thiệu trong cuộc xung đột, chẳng hạn như hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-2, có khả năng bắn đạn bằng đầu đạn nhiệt áp và “được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực hoạt động quân sự”.

Các hệ thống rải mìn từ xa Zemledeliye cũng đang được sản xuất, cũng như đạn dẫn đường Krasnopol, đạn lảng vảng Kub và tên lửa dẫn đường cho máy bay không người lái.

Theo ông Chemezov, Rostec cũng đang hợp tác với Tổng công ty Tên lửa Chiến thuật (KTRV) để trang bị bom hàng không tiêu chuẩn với các mô-đun lượn và hệ thống dẫn đường.

Tờ Washington Post hồi tháng 3 đưa tin việc sử dụng bom lượn, loại bom có ​​thể di chuyển quãng đường dài và có độ chính xác cao, đã "tăng cường đáng kể" tính hiệu quả của Không quân Nga.

Tờ Independent bình luận vào tháng trước rằng những loại đạn dược đó đã “làm thay đổi tình hình” cuộc xung đột giữa Moskva và Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 3/5 cho biết lực lượng nước này đang tiếp tục “phá vỡ” các vị trí phòng thủ của Ukraine dọc theo toàn bộ tiền tuyến. Ông nói rằng vùng đất mà Nga kiểm soát được kể từ đầu năm lên tới 547 km2, trong khi Ukraine đã mất hơn 111.000 quân và khoảng 21.000 vũ khí hạng nặng trong giai đoạn này.

https://vtcnews.vn/san-luong-vu-khi-cua-nga-tang-manh-ar868903.html

HOA VŨ(Nguồn: actualidad.rt.com) / VTC News