Sở GTVT Lào Cai thông tin, ngày 7/10, tại Km 12+640 tỉnh lộ 155 đoạn qua địa phận xã Trung Chải, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã xảy ra điểm sạt lở ta luy dương, gây ách tắc giao thông và cầu cạn Móng Sến đi Sa Pa phải tạm dừng hoạt động.
- Mưa to gây sạt lở đất đá vào nhà dân, 11 người thương vong ở Hà Giang
- Sạt lở đất đá vùi lấp 4 ngôi nhà ở Lào Cai, 17 người thương vong và mất tích
Theo Sở GTVT tỉnh Lào Cai, khu vực này đã có dấu hiệu sạt lở taluy dương từ ngày 4/10, lực lượng chức năng đã tổ chức cắm biển, căng dây cảnh báo và hướng dẫn giao thông để người dân đi lại an toàn.
Ước tính ban đầu, điểm sạt lở có chiều dài khoảng 60 m; khối lượng đất, đá khoảng 20.000 m3 tràn ra lòng tỉnh lộ 155.
Sạt lở trên tỉnh lộ 155 Lào Cai khiến cầu Móng Sến phải tạm dừng hoạt động |
Lãnh đạo Sở GTVT và lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai đã có mặt tại hiện trường kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sạt lở, đồng thời phân luồng giao thông
Theo đó, các phương tiện di chuyển theo hướng từ thành phố Lào Cai đi thị xã Sa Pa và ngược lại không qua cầu Móng Sến, mà đi theo quốc lộ 4D (dốc 3 tầng).
Hiện Công ty CP đường bộ Lào Cai đã huy động nhân lực, máy móc để dọn đất, đá, phấn đấu thông đường trong thời gian sớm nhất. Dự kiến, sẽ mất khoảng 4 ngày để thông đường.
Cầu Móng Sến được thông xe cuối tháng 9/2023, rút ngắn hành trình từ TP Lào Cai đi Sa Pa khoảng 7km, thời gian 20 phút, tránh được nhiều khúc cua nguy hiểm, nhất là đoạn qua dốc 3 tầng.
Công trình nằm trong dự án xây dựng tuyến đường mới kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thay cho quốc lộ 4D hiện có. Cầu bắc qua hai ngọn đồi, phía dưới là thủy điện và ruộng bậc thang ở thị xã Sa Pa.
Trụ đầu cầu Móng Sến cao 83m, là trụ cầu cạn cao nhất Việt Nam. Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình 450 tỷ đồng.
Cầu Móng Sến được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bề mặt cầu rộng 14m với 4 làn xe, chiều dài 612m có 5 nhịp liên tục, trong đó nhịp dài nhất là 132m.