Hiện nay, tại các hồ thủy điện Sông Tranh 3 và Sông Tranh 4 thuộc địa bàn các huyện Tiên Phước, Bắc Trà My, Hiệp Đức (Quảng Nam) có hàng trăm phương tiện ghe, thuyền đang hoạt động để vận chuyển gỗ keo, đánh bắt cá… không đáp ứng các điều kiện quy định, chưa có sự quản lý của ngành chức năng và chính quyền địa phương nên diễn biến phức tạp. Những bất cập trên đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về người, phương tiện và thành điểm nóng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật.

Ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, hiện có 79 phương tiện của người dân xã Tiên Lãnh hoạt động tại các hồ thủy điện Sông Tranh 3 và Sông Tranh 4, trong đó có 3 phương tiện có công suất trên 15CV.

Để tăng cường công tác quản lý phương tiện thủy trên địa bàn huyện, ngày 10/11, ông Nguyễn Hùng Anh đã dẫn đầu tổ công tác liên ngành của huyện Tiên Phước phối hợp với Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Quảng Nam tiến hành kiểm tra thực tế hoạt động của phương tiện thủy tại lòng hồ thủy điện Sông Tranh 3.

Siết chặt quản lý phương tiện thủy nội địa hoạt động tại các hồ thủy điện -0
Cán bộ Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Quảng Nam và tổ liên ngành UBND huyện Tiên Phước kiểm tra thực tế hoạt động của các ghe, thuyền tại lòng hồ thủy điện Sông Tranh 3.

Sau khi kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Hùng Anh yêu cầu các cơ quan chức năng của huyện phối hợp UBND xã Tiên Lãnh khẩn trương lập phương án xây dựng bến thủy nội địa tại hồ thủy điện Sông Tranh 3.

Chính quyền xã Tiên Lãnh tiến hành mời các chủ phương tiện ghe, thuyền lên làm việc để thực hiện đăng ký số quản lý cho các phương tiện; đồng thời hướng dẫn các phương tiện có công suất trên 15CV thực hiện đăng kiểm, các điều kiện hoạt động của phương tiện; bằng, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện thủy nội địa theo đúng quy định.

Ban An toàn giao thông huyện Tiên Phước đang nghiên cứu mời lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Quảng Nam đưa phương tiện, nhân lực đến hỗ trợ huyện Tiên Phước kiểm tra, xử lý các sai phạm trong hoạt động của phương tiện thủy nội địa tại lòng hồ thủy điện Sông Tranh 3, Sông Tranh 4.

Để quản lý tốt các phương tiện thủy nội địa và góp phần bảo vệ diện tích rừng thuộc lưu vực các hồ thủy điện Sông Tranh 3, Sông Tranh 4 trên địa bàn các huyện Tiên Phước, Bắc Trà My, Hiệp Đức, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo UBND các huyện trên nghiêm cấm việc sử dụng các phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các lòng hồ thủy điện trên địa bàn khi không đáp ứng các điều kiện hoạt động của phương tiện và điều kiện người lái phương tiện thủy nội địa.

Chủ tịch UBND các huyện Tiên Phước, Bắc Trà My, Hiệp Đức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân có phương tiện thủy nội địa đang hoạt động trên lòng hồ thủy điện Sông Tranh 3, Sông Tranh 4 về giao thông đường thủy nội địa; chịu trách nhiệm về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa đối với các loại phương tiện thủy nội địa thô sơ trong phạm vi quản lý.

Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND các xã tổ chức quản lý đối với phương tiện thủy nội địa thô sơ, khi hoạt động phải đảm bảo điều kiện an toàn theo quy định; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có vi phạm về Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật Lâm nghiệp.

Siết chặt quản lý phương tiện thủy nội địa hoạt động tại các hồ thủy điện -0
Các phương tiện ghe, thuyền hoạt động tại hồ thủy điện Sông Tranh 3 chủ yếu phục vụ việc đánh bắt cá và vận chuyển gỗ keo.

Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm hướng dẫn UBND các huyện Tiên Phước, Bắc Trà My, Hiệp Đức trong việc quản lý phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các lòng hồ thủy điện Sông Tranh 3, Sông Tranh 4; tổ chức các lớp phổ biến, quán triệt pháp luật giao thông đường thủy nội địa và cấp giấy chứng nhận cho người điều khiển phương tiện thủy nội địa theo quy định pháp luật.

Công an tỉnh Quảng Nam chỉ Cảnh sát đường thủy tại địa phương phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh nói chung và trên các lòng hồ thủy điện Sông Tranh 3, Sông Tranh 4 nói riêng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các phương tiện thủy nội địa không đảm bảo điều kiện an toàn theo quy định pháp luật hiện hành.

https://cand.com.vn/doi-song/siet-chat-quan-ly-phuong-tien-thuy-noi-dia-hoat-dong-tai-cac-ho-thuy-dien-i673875/

Ngọc Thi / cand.com.vn