Tại Việt Nam, hiện nay đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết, với số ca mắc đã tăng hơn gấp 3 cùng kỳ năm ngoái. Trong các tuần gần đây số mắc tăng nhanh tại các tỉnh, thành phố phía nam.

sot xuat huyet tang nhanh tai cac tinh thanh phia nam
Bệnh nhi điều trị tại Khoa Sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: Nguyên Mi

Hôm nay (19.7), theo thống kê của Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 96.000 ca mắc sốt xuất huyết (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2018); có 7 trường hợp tử vong.

Trong các tuần gần đây số mắc tăng nhanh tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Đặc biệt, TP.HCM là địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất cả nước, với 27.153 ca (tăng 166,7% so với cùng kỳ năm 2018), với 5 trường hợp tử vong.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, Việt Nam đang vào giai đoạn cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết. Dự báo, dịch bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới vẫn còn có thể diễn biến phức tạp, có nguy cơ gia tăng số mắc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định: Trong khi bệnh sốt xuất huyết vào mùa dịch, số ca mắc gia tăng thì quá tải bệnh viện có thể làm bệnh nhân tử vong do: không đủ nhân viên y tế theo dõi bệnh, không cách ly tốt bệnh nhân sốt xuất huyết nặng, nhiễm khuẩn bệnh viện, lây nhiễm chéo, bệnh nhân sốt xuất huyết nặng khám đi chung với bệnh nhân thường, bệnh nhân hô hấp, tiêu hóa,…

Vì vậy, bà Tiến nhấn mạnh, các bệnh viện cần lọc bệnh và đánh giá, phân loại tốt bệnh nhân ngay từ phòng khám, giảm thời gian nằm viện, giảm quá tải bệnh viện.

Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, cùng với hoạt động phòng chống dịch của cơ quan y tế dự phòng, bà Tiến kêu gọi ý thức vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng của mỗi người dân.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu không chứa nước trong lu, các vật dụng; không để ao tù, nước đọng để diệt lăng quăng, phòng sốt xuất huyết.

sot xuat huyet tang nhanh tai cac tinh thanh phia nam Sốt xuất huyết ở miền Nam bùng phát trong mùa mưa

Miền Nam đang trong cao điểm mùa mưa, muỗi sinh sôi nên phát sinh nhiều ổ dịch sốt xuất huyết, đặc biệt ở tỉnh đông ...

sot xuat huyet tang nhanh tai cac tinh thanh phia nam TPHCM: Các bệnh viện quá tải bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết

Dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP.HCM đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp ...

sot xuat huyet tang nhanh tai cac tinh thanh phia nam Sốt xuất huyết tăng gấp 3 lần, đã có 6 người chết

So với cùng kỳ năm 2018, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng 3,1 lần, trong đó có 6 trường hợp tử vong.

/ thanhnien.vn