Sau chiến thắng nghẹt thở của đội tuyển U23 Việt Nam trước U23 Iraq, hàng triệu, hàng chục triệu người Việt trong nước và khắp 5 châu đã vỡ òa trong cảm xúc vui sướng, tự hào.

suc manh ky dieu va con len dong tap the mang ten bong da

Chia sẻ

Cổ động viên của đội tuyển U.23 Việt Nam. Ảnh: LT

Nhiều người đã nhảy múa, reo hò, tổ chức liên hoan; có những người vui đến không cầm được nước mắt. Trước đó, những người này đã chăm chú trước màn hình, bình luận, chỉ trích và reo hò… theo diễn biến trận đấu.

Tất cả hòa chung trong cảm xúc yêu mến các chàng trai U23 Việt Nam, tự hào về sức mạnh, ý chí, chiến thắng của đội tuyển Việt Nam, và gọn hơn là của Việt Nam. Lòng yêu nước, một giá trị thiêng liêng, cao quý, thường tiềm ẩn trong mỗi người, nay bùng cháy và cùng hòa trong dàn đồng ca mang tên “Chiến thắng”. Niềm vui lan tỏa râm ran trong mỗi lồng ngực, trái tim, trên mỗi gương mặt Việt Nam.

Những phân tích trước, trong và sau trận đấu về mặt chiến thuật, chuyên môn… đã được trình bày đầy đủ, thậm chí đậm đặc trên truyền thông, mạng xã hội. Chúng tôi muốn phân tích ở góc độ văn hóa – xã hội của môn thể thao vua này.

Không phải là môn thể thao của dân tộc, nhưng bóng đá có một sức lan tỏa vô cùng lớn trong xã hội Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia. Khó có môn thể thao nào, thu hút được sự quan tâm rộng rãi của công chúng và tạo nên cảm hứng mãnh liệt cho cộng đồng như bóng đá.

Mỗi khi đội tuyển quốc gia thi đấu các giải khu vực và quốc tế, thực sự đã tạo thành một sự kiện lớn không còn giới hạn trong lĩnh vực thể thao, mà còn mang ý nghĩa tinh thần dân tộc.

Cảm xúc từ các trận đấu của đội tuyển quốc gia mang lại là vô cùng lớn, và có ý nghĩa về nhiều phương diện. Thất bại, chúng ta có bài học về ý chí kiên cường; chiến thắng, chúng ta có niềm phấn khích và động lực vươn lên.

Đương nhiên, bóng đá không phải là tất cả. Sau sân cỏ, màn hình tivi là cuộc sống đời thường, với những “luật chơi” và thực tế rất khác với bóng đá. Nhưng, cuộc sống sẽ buồn, nhạt, và kém ý nghĩa rất nhiều nếu thiếu vắng những cảm xúc từ môn thể thao vua này.

Một lần nữa, xin cảm ơn các chàng trai “vàng” U23 Việt Nam.

suc manh ky dieu va con len dong tap the mang ten bong da Đội tuyển đã thắng

Những người làm báo in trong mảng thể thao có một dạng trải nghiệm đặc biệt: chuẩn bị một lúc nhiều trang báo khác nhau, ...

suc manh ky dieu va con len dong tap the mang ten bong da Báo Thái Lan ca ngợi chiến tích lịch sử Đông Nam Á của Việt Nam

Tờ Siam Sports không tiếc lời ngợi khen sau khi thầy trò HLV Park Hang-seo đánh bại Iraq để vào bán kết.

/ Lao động