Người lái xe này có thể phải đối mặt với truy tố trách nhiệm hình sự về tội làm hư hỏng tài sản quân sự, được quy định tại Điều 347 Bộ luật Hình sự Nga.

Theo Bulgarian Military, hệ thống tên lửa S-400 được xem là niềm tự hào của lực lượng phòng không Nga và được gọi là “thợ săn F-35” đã bị lật xuống một con mương bên đường. Vụ việc xảy ra vào ngày 21/4 ở thành phố Tula, gần làng Prudnoye, trên đường cao tốc M2 - Crimea.

Người lính điều khiển hệ thống phòng không S-400 gặp tai nạn đã được kiểm tra nồng độ cồn tại chỗ. Máy phân tích hơi thở cho thấy người lái xe này đã sử dụng rượu và có nồng độ cồn vượt mức cho phép. Điều này đã được báo cáo bởi kênh Baza Telegram và được trích dẫn bởi phương tiện truyền thông Nga Gazeta.ru.

Luật Hình sự Liên bang Nga quy định một người có thể bị truy tố về tội làm hư hỏng tài sản quân sự do sơ suất.

Tai nạn hy hữu: S-400 lật nhào xuống mương do lái xe sử dụng rượu - 1

Hình ảnh tại hiện trường vụ tai nạn.

Theo các nguồn tin địa phương, đoàn xe quân sự bao gồm 8 phương tiện, trong đó có hệ thống phòng không S-400 đang di chuyển trên đường cao tốc và không có lực lượng hộ tống. Chiếc xe do một quân nhân hợp đồng 33 tuổi điều khiển đã tụt lại phía sau đoàn xe, sau đó chệch khỏi đường và lật nhào.

Những hình ảnh sau đó cho thấy một xe đầu kéo và một xe cẩu đã đến hiện trường để đưa hệ thống S-400 lên trên đường và vận chuyển nó trở về căn cứ quân sự, nơi nó đã khởi hành.

Hệ thống S-400

S-400 Triumph là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa của Nga. S-400 được thiết kế để tiêu diệt tất cả các phương tiện tấn công hàng không vũ trụ hiện đại, bao gồm cả vũ khí siêu thanh. Giá thị trường của một bộ phận hệ thống tên lửa phòng không S-400 vào khoảng 500 triệu USD.

Tai nạn hy hữu: S-400 lật nhào xuống mương do lái xe sử dụng rượu - 2

Hình ảnh vụ tai nạn .

 

Theo các nhà phân tích phương Tây, S-400 cùng với các hệ thống như Iskander OTRK và các hệ thống chống hạm ven biển thuộc lớp Bastion, đóng vai trò then chốt trong hệ thống phòng thủ của Lực lượng Vũ trang Nga, được phương Tây gọi là hệ thống “chống tiếp cận/chống xâm nhập" (Anti-Access/Area Denial, A2/AD).

Đặc điểm hoạt động của S-400 Triumph là phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 600 km; tấn công mục tiêu ở khoảng cách 400 km; tốc độ tối đa của tên lửa là 4,8 km/s; đồng thời có thể bắn hạ 36 mục tiêu cùng lúc; thời gian triển khai hệ thống từ 5-10 phút; thời gian đưa khí tài của hệ thống vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ trạng thái triển khai là 3 phút.

Tai nạn hy hữu: S-400 lật nhào xuống mương do lái xe sử dụng rượu - 3

Hệ thống S-400 của Nga.

S-400 SAM hoạt động thế nào?

S-400 Triumph không chỉ là một phương tiện phóng tên lửa, mà là một tổ hợp gồm nhiều hệ thống phối hợp và phức tạp, các thành phần của chúng được đặt trên các phương tiện cơ giới có khả năng cơ động cao.

Toàn bộ quá trình từ phát hiện đến tiêu diệt mục tiêu diễn ra tự động:

Thứ nhất, hệ thống radar phát hiện mục tiêu trong bán kính 600 km và nhận dạng mục tiêu xem đó là phương tiện gì, của quốc gia nào.

Thứ hai, dữ liệu được gửi đến trạm chỉ huy được bố trí trên xe 55K6E. Đến lượt mình, bộ phận này sẽ phân phối các mục tiêu cho các bệ phóng trên xe 5P85TE2.

Thứ ba, tùy thuộc vào loại mục tiêu, hệ thống phòng không sẽ chọn loại tên lửa thích hợp có trọng lượng, tầm phóng và khả năng khác nhau như 48N6E, 48N6E2, 48N6E3, 9M96E và 9M96E2.

Đặc biệt là loại tên lửa tầm cực xa (lên đến 400 km) có khả năng tiêu diệt mục tiêu ngoài tầm với của thiết bị định vị mục tiêu, chúng có thiết bị tự dẫn đường. Sau khi được phóng lên, tên lửa này sẽ tự chuyển sang chế độ tìm kiếm mục tiêu và tiêu diệt.

https://vtc.vn/tai-nan-hy-huu-s-400-lat-nhao-xuong-muong-do-lai-xe-su-dung-ruou-ar767555.html

LÊ HƯNG(Nguồn: Bulgarian Military) / VTC News