Đó là thông điệp và phương châm hành động của Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) trong suốt 15 năm qua.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn như thị trường vận tải dầu khí sụt giảm và duy trì ở mức thấp, giá dầu thô và các sản phẩm từ dầu thô trên thị trường quốc tế chưa có dấu hiệu phục hồi, song với quyết tâm nỗ lực vượt qua thách thức, PVTrans đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD được giao năm 2016, doanh thu đạt 6.080 tỷ đồng, vượt 28% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 460 tỷ đồng….

tai thanh cong cua ban
PVTrans - 15 năm chinh phục đại dương

Theo Tổng giám đốc PVTrans Phạm Việt Anh, kết quả của năm 2016 là thành quả nỗ lực tái cấu trúc nâng cao năng lực cạnh tranh của PVTrans trong nhiều năm. PVTrans đã tận dụng tốt các cơ hội có được và hạn chế thấp nhất những tác động xấu của các tác động tiêu cực do giá dầu thô suy giảm đến hoạt động SXKD của đơn vị, tận dụng các cơ hội thị trường vận tải quốc tế ấm dần lên tại khu vực Trung đông để khai thác đội tàu hiệu quả với số lượng 6-7 tàu bằng các hợp đồng thuê định hạn, đảm bảo các tàu hoạt động 100% hiệu suất.

Với thị trường nội đia, PVTrans đã phối hợp với các đối tác để đảm bảo thực hiện các hơp đồng vận tải an toàn hiệu quả, với hiệu suất cao cho nhà máy lọc dầu, cho các khách hàng trong và ngoài ngành cả về dầu thô, xăng dầu, LPG và hóa chất. Bên cạnh đó, PVTrans tích cực mở rộng phát triển dịch vụ vận tải hàng rời, vận tải than cho NM điện Vũng Áng của PVN và NM điện Duyên Hải của EVN… đạt kết quả khích lệ.

Với dịch vụ kho nổi FSO/FPSO, mặc dù đơn giá dịch vụ bị cắt giảm 20%, nhưng PVTrans vẫn duy trì chất lượng dịch vụ tốt, các tàu FPSO/FSO hoạt động với tỷ lệ uptime đạt 100% và không để xảy ra các sự cố mất an toàn. Một kỳ tích không thể không nhắc đến là lần đầu tiên PVTrans đã hoán cải thành công con tàu Đại Hùng Queen đưa vào sử dụng rất hiệu quả.

Cho đến nay, PV Trans được đánh giá là đơn vị vận tải có năng lực đội tàu chở hàng lỏng lớn nhất Việt Nam, nằm trong Top 50 doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam năm 2015; lọt vào Top 38/700 doanh nghiệp có hoạt động quan hệ đầu tư (IR) tốt nhất năm 2016 do Hiệp hội Các Nhà quản trị tài chính Việt Nam đánh giá xếp hạng; Top 100 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam… PV Trans hiện là đơn vị vận tải biển có giá trị vốn hóa lớn nhất trên sàn HOSE và được nhiều nhà đầu tư, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước quan tâm giao dịch với khối lượng lớn.Hoạt động kinh doanh từng bước phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hoạt động được cải thiện rõ rệt. Không chỉ tập trung hoạt động vận tải dầu khí trong nước, PVTrans còn tham gia vào các hoạt động cung cấp dịch vụ hàng hải dầu khí, đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng rời và tham gia thị trường vận chuyển quốc tế nhằm đưa PVTrans lên một tầm cao mới và duy trì mức tăng trưởng kinh doanh tốt nhiều năm liền.

Có được thành tích trên có nhiều nguyên nhân, song chủ yếu do PVTrans đã mạnh dạn tái cấu trúc doanh nghiệp và làm đồng bộ, cụ thể từ tái cấu trúc mô hình quản trị, cơ cấu tổ chức, con người, tái cấu trúc tài sản, tái cấu trúc ngành nghề và thị trường, tái cấu trúc về tài chính, tái cấu trúc các dự án đầu tư… Vì vậy, bên cạnh việc tăng trưởng các chỉ tiêu SXKD hợp nhất và của công ty mẹ PVTrans, 12 đơn vị thành viên của PVTrans đều hoạt động có lãi.

Nguyên nhân không thể không nó đến là sự đoàn kết, nhiệt huyết vì một mục tiêu chung là sự tồn tại và phát triển của Tổng công ty và của từng đơn vị, từng con người. PVTrans luôn xác định sự đoàn kết là yếu tố quyết định sự thành bại của đơn vị. Đoàn kết cũng là một trong những giá trị văn hóa doanh nghiệp cốt lõi mà PVTrans đang xây dựng.Từ lãnh đạo đến nhân viên của PVTrans đều hiểu rằng: Thời điểm khó khăn như hiện nay, nếu không có sự đoàn kết, chung sức thì PVTrans không thể vượt qua.

Chất lượng nguồn nhân lực không ngừng nâng cao cũng là nguyên nhân đưa PVTrans lên tầm cao mới.Nhiều cán bộ, nhân viên được tôi luyện, rèn rũa qua các thử thách, khó khăn, làm việc rất trách nhiệm. Việc xây dựng một nguồn nhân lực chất lượng cao tại PVtrans là một việc làm cấp thiết, đồng bộ.Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, công bằng và để từng cá nhân, từng thành viên phát huy hết năng lực của mình.Đây cũng là cách để giữ chân nhân sự chất lượng cao, thu hút các nhân tài từ bên ngoài về.

Hơn lúc nào hết, Ban lãnh đạo PVTrans đã đánh giá đầy đủ các cơ hội và nguy cơ để có thể vượt qua khó khăn và tranh thủ các cơ hội nhằm phát triển. Trong đó, trước mắt PVTrans sẽ tập trung mở rộng thị trường, nâng cao năng lực dịch vụ, cung cấp dịch vụ vận tải dầu thô, sản phẩm dầu cho NMLD Nghi Sơn; cung cấp các dịch vụ vận tải than cho các NM điện than Thái Bình 1, Thái Bình 2, điện Long Phú, Sông Hậu… Tiếp tục duy trì và mở rộng thị phần vận tải quốc tế, đặc biệt là vận tải LPG, vận tải xăng dầu nhằm tận khai thác với hiệu suất cao nhất đội tàu hiện có.

Hiện nay, thị trường vận tải khó khăn nên chi phí đầu tư mua tàu khá thấp. Đây là cơ hội để PVTrans đẩy mạnh công tác đầu tư để vừa đổi mới trẻ hóa thay thế các tàu đã cũ, vừa bổ sung thêm các tàu mới nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường. Trong công tác đầu tư, PVTrans cũng kết hợp hài hòa giưa tận dụng nguồn lực hiện có và việc hợp tác với các chủ tàu trong và ngoài nước để vừa chiếm lĩnh thị trường, vừa giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả đồng vốn.

Trần Thị Sánh

tai thanh cong cua ban PV Trans tiếp nhận tàu chở hàng rời PVT Sapphire

Ngày 08/11/2018, Tổng công ty CP Vận tải Dầu Khí (PV Trans) đã tổ chức lễ tiếp nhận Bulk Avanti AS (IMO 9303089) tại Singapore ...

tai thanh cong cua ban PVTrans hoàn thành kế hoạch năm 2018 trước 3 tháng

9 tháng đầu năm, với kết quả kinh doanh khả quan của Công ty mẹ và các đơn vị thành viên, Tổng công ty CP ...

tai thanh cong cua ban PVTrans đạt doanh thu đạt 4.086 tỷ đồng

Ngày 5/7/2018, Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí PVTrans đã tổ chức họp sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng ...

tai thanh cong cua ban PV Trans tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2018

Ngày 11/4, tại TP HCM, Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ ...