"Các chiến sĩ CSGT rất nhiệt tình trong công việc nhưng có lẽ, đã đến lúc cần rút kinh nghiệm về việc xử phạt trên cao tốc để hạn chế hậu quả"...

Liên quan đến sự việc tài xế ô tô bị xe tải tông chết và 1 chiến sỹ CSGT bị thương nặng khi đang xử lý vi phạm trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, một số lãnh đạo công an ở các tỉnh khẳng định việc tuần tra trên cao tốc là sự quản lý của Cục CSGT, công an địa phương không được phép vào khu vực đó.

Chia sẻ về quy định này, Thượng tá Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn của Công an tỉnh Gia Lai nói: "Theo nguyên tắc, Cục CSGT đường bộ quản lý việc tuần tra trên đường cao tốc, tùy từng trường hợp cụ thể Cục có thể giao cho công an địa phương 1 phần công việc. Ở Gia Lai không có đường cao tốc nhưng có đường quốc lộ đi ngang qua địa bàn tỉnh Gia Lai.

Về nguyên tắc Cục CSGT sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tuần tra kiểm soát hướng dẫn điều tiết giao thông và xử lý vi phạm trên đường quốc lộ, huyện chỉ xử lý vi phạm ở trên đường nội thị và liên xã.

Ở đây nếu lực lượng mỏng Cục CSGT có thể sẽ phân công một phần nào đó cho huyện tuy nhiên phải có quyết định phân công của Giám đốc chứ không phải cùng ra đường rồi để xảy ra hiện tượng Cục cũng kiểm tra, huyện cũng kiểm tra gây phiền hà cho người dân".

tai xe lexus bi dung tren cao toc csgt nhiet tinh nhung

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: TTT

Cùng quan điểm trên, Giám đốc công an tỉnh Thái Nguyên cũng cho biết: "Công an tỉnh chúng tôi không được tuần tra trên đường cao tốc, việc tuần tra kiểm soát là của Cục CSGT.

Đường cao tốc là công an địa phương không được phép tuần tra. Tất cả đường cao tốc của Việt Nam đều do Cục quản lý hết".

Liên quan đến câu chuyện tài xế bị tông tử vong sau khi được CSGT yêu cầu dừng xe trên đường cao tốc, trao đổi với báo chí, một số chuyên gia cho rằng việc CSGT dừng xe trên cao tốc để xử phạt là hành động rất nguy hiểm.

Trả lời trên VTC, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam không đồng tình với việc CSGT chặn xe trên đường cao tốc để xử lý vi phạm.

Theo ông việc chặn xe trên đường cao tốc để xử lý vi phạm tồn tại nhiều bất cập và không nên làm thế.

Theo ông Thanh, đường cao tốc là đường thẳng, xe cộ di chuyển trên đường cao tốc thường chạy với vận tốc cao.

Tài xế chỉ cần sơ sẩy một chút như lạng tay lái, ngủ gật, hoa mắt do trời nắng... là có thể gây ra tai nạn. Chính vì vậy, việc dừng xe vi phạm ngay trên cao tốc là tình huống rất nguy hiểm.

Theo quy định, làn đường khẩn cấp trên cao tốc là làn đường dành cho các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông.

Bên cạnh đó, những xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào như cứu hỏa, cứu thương, công an.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, luật giao thông chưa có quy định cụ thể việc CSGT có được dừng xe để thi hành công vụ ở làn đường khẩn cấp trên đường cao tốc hay không.

Qua sự việc trên, ông Thanh cũng cho rằng các chiến sĩ CSGT rất nhiệt tình trong công việc nhưng có lẽ, đã đến lúc cần rút kinh nghiệm về việc xử phạt trên cao tốc thế này để hạn chế những hậu quả đáng tiếc.

Bên cạnh đó, ông Thanh cũng đưa ra các giải pháp thay thế như: phạt nguội tài xế vi phạm bằng camera hoặc xử phạt tại các trạm thu phí, bởi tài xế khi đi qua các trạm thu phí sẽ buộc phải lái chậm và như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn cho các chiến sỹ CSGT cũng như người tham gia giao thông.

Cũng liên quan đến vụ tai nạn trên, TS Lương Hoài Nam nhận định việc CSGT chặn xe trên đường cao tốc là rất nguy hiểm. CSGT có quyền dừng xe trên cao tốc để xử lý tài xế khi xe có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, cách thực hiện ở Việt Nam rất khác ở nước ngoài.

Ở Việt Nam, CSGT thường chặn xe từ phía trước, còn ở nhiều nước, CSGT bám theo xe vi phạm và phát tín hiệu yêu cầu dừng xe.

Liên quan đến vụ tai nạn trên, theo thông tin trên nhiều tờ báo, chủ sở hữu chiếc xe Lexus biển tứ quý 8 nói trên là ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn An Khánh (An Khánh Group) có trụ sở tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, ông Thắng cũng ngồi trong chiếc xe sang nói trên, và người đàn ông xấu số Nguyễn Việt H là tài xế của ông Thắng.

Được biết, ông Nguyễn Văn Thắng còn có nhiều biệt danh như Thắng “chất”, Thắng “Ngoại thương”, Thắng “Núi Pháo”.

tai xe lexus bi dung tren cao toc csgt nhiet tinh nhung Lộ diện chủ nhân xe Lexus biển tứ quý 8 bị đâm bẹp, tài xế tử vong

Vụ tai nạn khiến tài xế xe Lexus BKS 20L-8888 bị tử vong và làm bị thương một chiến sỹ CSGT chiều 15.9 trên đường ...

tai xe lexus bi dung tren cao toc csgt nhiet tinh nhung Tài xế Lexus biển 8888 bị tông chết khi dừng xe theo hiệu lệnh CSGT

Khi xuống xe làm việc với CSGT trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, anh Hùng bị ôtô tải đâm từ phía sau và ...

tai xe lexus bi dung tren cao toc csgt nhiet tinh nhung Tin mới tài xế Lexus biển 8888 bị xe tải đâm chết

Xe tải đâm xế hộp Lexus biển số tứ quý 8 đang dừng đỗ trên cao tốc khiến tài xế Lexus tử vong và 1 ...

/ http://baodatviet.vn