Ukraine phát hiện 14 tàu chiến của Nga hoạt động ở biển Đen, bao gồm một loạt tàu mang tên lửa dẫn đường và tàu đổ bộ, giữa lúc chiến dịch phản công của Kiev ở miền Nam đang diễn ra ác liệt.

Tờ Pravda Ukraine hôm nay (12/9) dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh tác chiến miền Nam quân đội Ukraine cho hay, họ đã phát hiện ít nhất 14 tàu chiến của Nga hoạt động trên biển Đen, trong đó có sự hiện diện của 4 tàu mang tên lửa dẫn đường Kalibr và 4 tàu đổ bộ cỡ lớn.

H5GYC3Y5EZPT5ASGL4Z53XWLAI_1-1662966505951
Tàu quân sự Nga xuất hiện ở biển Đen. Ảnh: Reuters

Phía Ukraine coi đây là động thái bất ngờ, đồng thời xác nhận các chiến hạm Nga vẫn đang nằm trong vùng an toàn gần bờ Nam bán đảo Crimea. Ukraine không loại trừ khả năng Nga tấn công các mục tiêu ven bờ biển, nhưng tin rằng đợt bão ở biển Đen khiến đối phương gặp khó.

Tuyên bố được Ukraine đưa ra trong bối cảnh họ đang đà phản công Nga ở mặt trận phía Nam và phía Bắc. Giới quan sát quân sự tin rằng, Nga sẽ đáp trả thông qua các đợt tập kích quy mô lớn bằng tên lửa dẫn đường, giống như cách họ từng làm trong những tuần đầu chiến sự.

Cùng ngày, Ukraine khẳng định Nga đã huy động máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 khai hỏa tên lửa dẫn đường Kh-22 từ phía Bắc nước này, sau đó di chuyển đến bán đảo Crimea để tập kích các mục tiêu phía Nam Ukraine.

Tối 11/9, Bộ Tư lệnh Phòng không miền Đông quân đội Ukraine cũng nói rằng, Nga đã bắn 12 tên lửa vào các mục tiêu ở phía Đông, nhưng 9 trong số đó bị bắn hạ, gồm 5 quả Kh-101, 4 quả Kalibr. Ukraine không tiết lộ hậu quả do 3 quả tên lửa lọt lưới phòng không để lại.

Theo quân đội Ukraine, nhóm tên lửa Kalibr được Nga khai hỏa từ tàu ở biển Đen, trong khi tên lửa Kh-101 được bắn đi từ máy bay hoạt động trên biển Caspi. Nga không bình luận về thông tin mà Ukraine đưa ra.

Phía Đông Ukraine chìm trong bóng tối

2022_09_11T200403Z_153231822_RC2-1662966679520
Lính cứu hỏa Ukraine cố gắng dập tắt một đám cháy tại trạm điện ở Kharkov. Ảnh: Reuters

KyivIndependent ngày 11/9 dẫn thông báo của giới chức Ukraine xác nhận, nhiều khu vực ở phía Đông và phía Nam Ukraine, bao gồm các tỉnh Kharkov, Sumy, Dnipropetrovsk, Poltava và Zaporizhzhia đã mất điện hoàn toàn hoặc một phần do hạ tầng điện tại đây hư hại do đòn pháo kích của Nga.

Sự cố mất điện có thể sẽ ảnh hưởng đến khoảng 9 triệu người trong khu vực, bao gồm cả vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát. Ukraine được cho là đang nỗ lực khắc phục sự cố để sớm cung cấp điện trở lại.

Thái Hà / CAND