Chính quyền Tề Nam cấm những hành vi "thiếu văn minh" như "trang phục không phù hợp nơi công cộng" hay "phơi bày bộ phận cơ thể".

thanh pho trung quoc cam dan ong ven ao lo bung ngoai duong

Một người đàn ông trung niên vén áo trước sân vận động Tổ Chim ở Bắc Kinh. Ảnh: AP.

Mỗi khi hè tới, cảnh tượng đàn ông trung niên cởi trần hay vén áo lộ bụng cho mát ở các thành phố Trung Quốc phổ biến tới nỗi kiểu ăn mặc này được đặt tên riêng là "bikini kiểu Bắc Kinh".

Tuy nhiên, tại Tề Nam, thành phố thuộc tỉnh Sơn Đông, những người thích bikini kiểu Bắc Kinh và những người thích cởi trần, không được chính quyền ủng hộ. Hôm 2/7, chính quyền thành phố 8,7 triệu dân ra quy định "khắc phục những hành vi thiếu văn minh" ở nơi công cộng trong cái nóng 36 độ C.

Chính quyền cho hay nhiều người phàn nàn những hình ảnh vén áo lộ bụng hay cởi trần của đàn ông đã làm hỏng hình ảnh thành phố. Do đó, các nhà chức trách cấm hành vi "không mặc áo" hay "phơi bày bộ phận cơ thể nơi công cộng", hay những hành vi khác như cãi nhau, chen hàng, xả rác, "dắt chó đi dạo thiếu văn minh".

Trên mạng xã hội, một số người cho rằng quy định này quá mức cần thiết. "Không mặc áo giúp giảm lượng các bon nhiều hơn so với mặc áo", một người viết. "Hãy để người lớn tuổi được tự do".

Đây không phải nơi đầu tiên ở Trung Quốc ban hành lệnh cấm cởi trần vào mùa hè. Ở Thiên Tân, thành phố ven biển gần Bắc Kinh, hồi tháng 5, một người đàn ông bị phạt 7 USD vì cởi trần mua sắm trong siêu thị. Thiên Tân ban lệnh cấm cởi trần hồi đầu năm.

Tại Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, chính quyền thậm chí còn phát động chiến dịch yêu cầu người dân mặc áo khi ra đường như chiếu phim tuyên truyền về một phụ nữ giới thiệu bạn trai với bố đang cởi trần chơi bài trong công viên. Khi người bạn trai nhìn thấy ông bố không mặc áo, anh này kéo bạn gái ra một bên hỏi "Đấy là bố em ư? Ông ấy thật thiếu văn minh". Sau một loạt cuộc gặp tương tự, bố cô gái cuối cùng quyết định mặc áo và đội mũ khi ra đường.

thanh pho trung quoc cam dan ong ven ao lo bung ngoai duong Đại gia Dubai cũng chỉ bằng 1/4 so với thành phố Trung Quốc này

Thành phố này không phải là nơi xa lạ, lúc nào nó cũng được biết đến là nơi náo nhiệt, các công ty ở đây ...

thanh pho trung quoc cam dan ong ven ao lo bung ngoai duong Nhiều thành phố Trung Quốc hỗn loạn vì khói mù ô nhiễm

Chính quyền một số tỉnh phía đông Trung Quốc phát cảnh báo ô nhiễm khi khói và sương mù bao phủ, gây ra hỗn loạn ...

Hồng Hạnh (Theo CNN)

/ https://vnexpress.net