Dự án kém chất lượng, thi công ẩu có thể qua mắt được con người chứ không thể qua được "ông trời" khi ngày càng xuất hiện nhiều hư hỏng.

Ngày 8/1/2019, ông Nguyễn Thành Trí - Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết, công tác sửa chữa, vá lấp ổ gà - ổ voi trên tuyến QL1A nối từ Phú Yên đến Bình Định đang được chủ đầu tư và đơn vị thi công gấp rút thực hiện. Theo dự kiến đến ngày 20/1/2019 sẽ hoàn thành theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, trong thời gian sửa chữa, đoạn đường này tiếp tục xuất hiện thêm 3.500m2 hư hỏng mới.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2018, trong cuộc họp với lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đoạn đường này đã có hơn 10.000m2 hư hỏng sau khoảng gần 3 năm đi vào hoạt động.

Như vậy, chỉ trong khoảng 1 tháng, đoạn đường xuất hiện diện tích hư hỏng bằng 1/3 diện tích so với 3 năm trước đó.

Trong khi vị trí hư hỏng cũ chưa được sửa chữa thì những vị trí hư hỏng mới khiến chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường lo ngại tiến độ sửa chữa khó có thể thực hiện được như Bộ GTVT đã đề ra.

Hơn nữa, chất lượng cả tuyến đường cũng bị nghi vấn, thời gian xuất hiện hư hỏng ngày càng ngắn lại thì liệu sửa chữa theo kiểu "hỏng đâu vá đó" có tác dụng gì?

TS Nguyễn Đức Khải - Đại học Xây dựng TP. HCM nhận định: "Từ việc tính cơ học về diện tích và biên độ thời gian hư hỏng của tuyến đường này cho thấy đang có biểu hiện xuống cấp trầm trọng, không chỉ là do thời tiết mà do quá trình thi công không đạt chất lượng".

them bay tren duong 23mmot o ga khong qua mat ong troi

QL1A nối Phú Yên với Bình Định tiếp tục gia tăng diện tích ổ gà, ổ voi trong thời gian ngắn.

Ông Khải chỉ ra điểm cụ thể ở đây là kết cấu bê tông nhựa trên mặt đường không đảm bảo, cộng với việc lớp chống thấm nước trên bề mặt đường không tốt kiến nước ngấm vào lớp bê tông nhựa phía dưới sẽ khiến mặt đường bở, mục.

Nguy hiểm hơn là kết cấu nền đường cũng không tốt, xử lý không đều sẽ xuất hiện hiện tượng lún từng đoạn, bẻ gãy lớp bê tông bề mặt làm nước ngấm xuống.

"Cách sửa chữa như hiện nay là vá những vị trí ổ gà, ổ voi không thể khắc phục được. Vá chưa xong thì xuất hiện hư hỏng mới, thậm chí tại những nơi vá cũng sẽ bị bong tách dẫn đến hư hỏng lại.

Điều quan trọng là phải rà soát lại toàn bộ khâu thiết kế, kỹ thuật thi công xem có đảm bảo chất lượng hơn trước khi đưa ra phương án sửa chữa. Không vì sức ép của cấp trên mà "làm cho xong" để tiếp tục phải sửa chữa, thêm nhiều lãng phí" - ông Khải nói.

Hiện tượng này đã nằm trong dự tính của PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Khoa Công trình, Đại học Xây dựng Hà Nội trao đổi với Đất Việt vào giữa tháng 12/2018 khi cảnh báp, tuyến đường sẽ có nguy cơ hỏng nặng hơn sau khi thời gian bảo hành chấm dứt.

Có thể phải lột cả tuyến đường lên để làm lại, số tiền gần chục nghìn tỷ đồng bốc hơi chỉ sau vài năm.

"Sửa chữa mà không đúng cách, không đúng bệnh thì chuyện bong tróc chỉ sau vài ngày là đương nhiên" - ông Thám nói.

Điều này cũng được chính ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long - đại diện chủ đầu tư dự án thừa nhận: "Cứ sửa xong lại hỏng. Nhiều chỗ vá 3 lần, vá luôn bằng bê-tông nhựa nhưng vá hôm trước thì hôm sau đã bong chứ đừng nói vá tạm. Có những điểm chúng tôi vá đến 5 lần rồi mà vẫn chưa ổn".

Trước đó, có thông tin từ chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công nói rằng tuyến đường trên hỏng hóc là do thời tiết mưa lớn.

Tuy nhiên, ông Khải cho rằng, không thể đổ lỗi cho "ông trời". Bởi trước khi làm dự án thì đơn vị tư vấn thiết kế phải tính toán được và đưa ra thiết kế phù hợp.

"Thông thường đường cao tốc phải có độ bền từ 10 - 15 năm. Sau 5 năm đi vào hoạt động chỉ cần bảo dưỡng những hạng mục phụ như hệ thống thoát nước, ta-luy... chứ không phải đả động đến mặt đường. Nhưng đây đường chưa hết thời gian bảo hành mà mặt đường nham nhở thì ai cũng biết chất lượng như nào.

Dù chi phí sửa chữa do đơn vị thi công bỏ ra nhưng cũng cần xem xét trách nhiệm của đơn vị giám sát, thiết kế" - TS Nguyễn Đức Khải đề nghị.

Vân Thành

them bay tren duong 23mmot o ga khong qua mat ong troi Đường 23m/một ổ gà vá bằng đá phong hóa: Không đơn giản!

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cầu đường cho rằng, việc khắc phục ổ gà trên đường QL1 không đơn giản vì chất ...

them bay tren duong 23mmot o ga khong qua mat ong troi Cán bộ cũng ngã sấp mặt trên đường 23m/một ổ gà

Nhiều cán bộ, công chức đi làm về di chuyển qua đoạn đường Quốc lộ 1 nối Bình Định với Phú Yên cũng loạng choạng ...

/ http://baodatviet.vn