Từ ngày 18/8, Lithuania sẽ đóng hai trong số sáu cửa khẩu biên giới với Belarus. Lý do mà chính phủ Lithuania đưa ra là vì hoàn cảnh địa chính trị. Phía Belarus cũng đã lên tiếng ngay lập tức.

 
Thêm một nước NATO đóng cửa khẩu biên giới với Belarus -0
Lithuania quyết định đóng hai cửa khẩu biên giới với Belarus. Ảnh minh họa: Reuters.

Euronews hôm 16/8 dẫn thông tin từ chính phủ Lithuania cho biết, các cửa khẩu biên giới với Belarus của nước này gồm Sumskas và Tverecius sẽ tạm thời dừng hoạt động từ ngày 18/8. Hiện tại, Lithuania vận hành sáu cửa khẩu biên giới với Belarus.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Lithuania Agne Bilotaite, việc đóng cửa hai cửa khẩu nêu trên là nhằm đối phó việc lực lượng Wagner được chuyển đến Belarus đóng quân ở khu vực biên giới thời gian gần đây.

Bộ trưởng Bilotaite nêu rõ: "Quyết định là một trong những biện pháp phòng ngừa nhằm đối phó các mối đe dọa đang nổi lên đối với an ninh quốc gia và các hành động khiêu khích có thể xảy ra ở biên giới. Quyết định sẽ cho phép các sĩ quan phân bổ lại lực lượng của họ ở biên giới với Belarus, thậm chí chú ý nhiều hơn đến việc bảo vệ biên giới quốc gia".

Bước đi này của Lithuania được đưa ra trong bối cảnh Belarus tiếp nhận lực lượng quân sự tư nhân Nga Wagner, sau khi lực lượng này nổi loạn ở Nga hồi 24/6. Về phía Belarus, Minsk ngay lập tức chỉ trích Lithuania về động thái nêu trên, lo ngại quyết định "không thân thiện" này sẽ dẫn tới gián đoạn hoạt động đi lại và kéo dài thời gian chờ đợi ở biên giới. 

Được biết, ngoài Lithuania, Latvia cũng chỉ vận hành hai cửa khẩu biên giới với nước này và Ba Lan hiện duy trì một cửa khẩu biên giới với Belarus sau căng thẳng ngoại giao giữa hai bên.

Hồi đầu tháng, Bộ Quốc phòng Ba Lan tuyên bố sẽ tăng cường điều quân đến biên giới miền Đông, giáp với Belarus, sau khi cáo buộc hai trực thăng của quân đội quốc gia láng giềng vi phạm không phận.

Trong khi đó, quân đội Belarus bác cáo buộc trên, đồng thời cho rằng Ba Lan "tạo cớ" để biện minh cho việc tăng cường triển khai quân và phương tiện đến biên giới giữa hai nước.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/them-mot-nuoc-thuoc-nato-dong-cua-khau-bien-gioi-voi-belarus-i704017/

Kim Khánh / cand.com.vn