Gruzia xác nhận họ sẽ lập tức nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU), sau khi Ukraine đề nghị khối EU chấp thuận tư cách thành viên của Kiev bằng một quy trình đặc biệt.

Xung đột Nga - Ukraine (116 tin)

Theo sau Ukraine, Gruzia cũng xin gia nhập EU -0

Tổng thống Gruzia Salome Zurabishvili và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel gặp nhau ở Brussels. Ảnh: AP

France24 ngày 2/3 dẫn lời Chủ tịch đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền tại nước này, ông Irakli Kobakhidze, thông báo, Tbilisi đã quyết định "sẽ ngay lập tức nộp đơn xin gia nhập EU". Gruzia kêu gọi EU "khẩn trương xem xét đơn của chúng tôi và đưa ra quyết định cấp tư cách thành viên".

Năm ngoái, Chính phủ Gruzia thông báo có ý định xin gia nhập EU vào năm 2024. Tuy nhiên, họ tin rằng chính sách trên cần thay đổi do "bối cảnh chính trị tổng thể và tình hình thực tế mới".

Bước đi của Gruzia được tiến hành sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hối thúc EU lập tức trao tư cách thành viên cho Kiev. Trong thông điệp qua video tại cuộc họp của Nghị viện châu Âu, nhà lãnh đạo Ukraine hối thúc EU đẩy nhanh quá trình qua một thủ tục đặc biệt mới.

Theo AFP, đề nghị của Ukraine đã nhận được sự ủng hộ của Nghị viện châu Âu. Cơ quan này đã ban bố nghị quyết kêu gọi các cơ quan hữu quan châu Âu làm việc nhanh chóng để trao cho Ukraine tư cách ứng viên xin gia nhập EU và sớm tích hợp Ukraine vào khối thị trường chung.

EU hiện chưa phản hồi về đề nghị của Gruzia. Các chuyên gia cảnh báo, ngay cả khi được cấp tư cách ứng viên, Gruzia và Ukraine sẽ đối mặt với một quá trình gia nhập kéo dài và phức tạp. Họ sẽ phải thực hiện các cải cách sâu rộng để tuân thủ các tiêu chuẩn chính trị và kinh tế của khối EU.

Thiện Nhân

Đàm phán Nga - Ukraine lần 2 thảo luận về lệnh ngừng bắn Đàm phán Nga - Ukraine lần 2 thảo luận về lệnh ngừng bắn
Kinh tế toàn cầu đối diện khủng hoảng từ xung đột Nga-Ukraine Kinh tế toàn cầu đối diện khủng hoảng từ xung đột Nga-Ukraine
Liên hợp quốc: 227 dân thường thiệt mạng sau 7 ngày chiến sự ở Ukraine Liên hợp quốc: 227 dân thường thiệt mạng sau 7 ngày chiến sự ở Ukraine

/ cand.com.vn