PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên Học viện Tài chính, cho rằng thị trường trái phiếu tại Việt Nam đang tăng trưởng quá nóng.

Tại tọa đàm “Để trái phiếu doanh nghiệp là kênh dẫn vốn an toàn” do VTC News tổ chức, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết thị trường trái phiếu doanh nghiệp (DN) ở Việt Nam đang tăng trưởng quá nóng, dễ xảy ra vấn đề.

“Giai đoạn 2017-2021, thị trường trái phiếu DN tăng trưởng khoảng 46%, riêng 2021 tăng trưởng hơn 56% nói lên một điều thị trường này đang tăng trưởng quá nóng. Chúng ta cần xem xét để điều chỉnh hoạt động của thị trường này, đảm bảo trái phiếu thực sự trở thành kênh huy động vốn đảm bảo tính công khai, minh bạch, an toàn, thượng tôn pháp luật. Hơn nữa, còn để đảm bảo cho cả thị trường chứng khoán của chúng ta phát triển an toàn và bền vững trong tương lai.”, ông Thịnh nói.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang tăng trưởng quá 'nóng', dễ xảy ra vấn đề - 1

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết thị trường trái phiếu đang tăng trưởng quá nóng.

 Nhìn lại năm 2021, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành đạt 720.000 tỷ đồng, tăng 52,5% so với năm 2020. Con số này cho thấy các DN trong nền kinh tế quốc dân đang rất cần vốn trung và dài hạn để hồi phục và tăng trưởng kinh tế của mình. Trong quý 1/2022, tốc độ tăng trưởng rất cao, đạt 137.000 tỷ đồng. Trong đó, mức độ phát hành của các DN bất động sản chiếm 70% trong khi các DN ngân hàng chiếm khoảng 5%.

Gần đây, việc xử lý một số DN vi phạm quy định đã làm cho thị trường rúng động. Trong tháng 4/2022, khi cơ quan chức năng bắt đầu xử lý các DN phát hành trái phiếu sai phép và có những động thái kiểm tra, giám sát chặt hơn thì lập tức cả tháng 4/2022, thị trường chỉ phát hành được 30.000 tỷ đồng. Uớc tính cả tháng 5/2022, phát hành được 17.000 tỷ đồng trái phiếu DN. Con số này đã sụt giảm một cách rất mạnh.

Ông Thịnh khẳng định, động thái của Nhà nước về thanh lọc thị trường là cần thiết và kịp thời. Thực tế đã có những DN lợi dụng lỗ hổng để phát hành các trái phiếu không đảm bảo dẫn đến các hệ lụy rất nghiêm trọng.

Tuy vậy, ông Thịnh khuyến nghị, việc chấn chỉnh thị trường sao cho đúng, tránh sự tiêu cực lây lan đến thị trường trái phiếu là điều rất cần thiết và quan trọng mà các cơ quan chức năng phải tính tới.

Tọa đàm "Để trái phiếu doanh nghiệp là kênh dẫn vốn an toàn" do VTC News tổ chức nhằm tìm giải pháp thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Tọa đàm có sự tham gia của đại diện Viện chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính, đại diện Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam, chuyên gia kinh tế và lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp.

Nội dung tọa đàm xoay quanh việc phân tích những tiềm năng, cơ hội để doanh nghiệp phát triển trái phiếu theo hướng bền vững, đảm bảo quyền lợi và an toàn cho nhà đầu tư

Các chuyên gia cũng cùng thảo luận về những chủ trương, chính sách của Nhà nước để tạo lập một thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển lành mạnh, an toàn và phân bổ hiệu quả cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư. Từ đó chỉ ra giải pháp đồng bộ để thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cân bằng lợi ích giữa nhà phát hành và nhà đầu tư...

 

https://vtc.vn/thi-truong-trai-phieu-doanh-nghiep-dang-tang-truong-qua-nong-de-xay-ra-van-de-ar679254.html

 

 

CÔNG HIẾU / VTC News