Tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các vị trí của lực lượng người Kurd ở tỉnh al-Hasakah ngày 7/10, vài giờ sau khi Mỹ thông báo rút quân. 

Truyền thông Trung Đông và các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã ném bom nhiều mục tiêu của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd (YPG) tại khu vực miền bắc Syria.

Tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ không kích sở chỉ huy SDF ở tỉnh al-Hasakah ở đông bắc Syria cùng nhiều vị trí của YPG, lực lượng bị Ankara coi là tổ chức khủng bố.

Ít nhất hai cây cầu tại một trạm kiểm soát ở thành phố al-Malikiya, tỉnh al-Hasakah bị phá hủy khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công một đoàn xe nghi chở hàng hóa tiếp tế của dân quân YPG. Chưa có thông báo về thương vong sau các vụ không kích của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đòn tấn công được thực hiện chỉ vài giờ sau khi Mỹ thông báo rút các cố vấn quân sự và đặc nhiệm đang hỗ trợ SDF ở miền bắc Syria.

Tuyên bố rút quân được Mỹ đưa ra ngày 7/10, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thông báo  sẵn sàng mở chiến dịch quân sự để tạo vùng đệm an toàn ở khu vực phía bắc Syria. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết nước này tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Syria và chỉ duy trì hiện diện quân sự tạm thời tại đây.

Giải thích cho quyết định bị coi là "bỏ rơi" đồng minh người Kurd, Tổng thống Donald Trump nói muốn đưa nước Mỹ ra khỏi "những cuộc chiến vô lý kéo dài và mang lại lợi ích cho những bên không ưa Mỹ".

Quyết định của Trump hứng chịu chỉ trích từ nhiều phía, trong đó có các quan chức Mỹ ủng hộ ông và lực lượng SDF. Phát ngôn viên SDF Kino Gabriel nói Mỹ "đâm sau lưng" họ khi không ngăn Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch quân sự tại khu vực miền bắc Syria.

Vị trí tỉnh al-Hasakah của Syria. Đồ họa: Google.

Nguyễn Tiến (Theo RT, SANA)

Trump dọa xóa sổ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ
SDF cảnh báo "chiến tranh toàn diện" với Thổ Nhĩ Kỳ
Mỹ tuyên bố không tham gia vào hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ ở Bắc Syria
SDF (Syria) kêu gọi ngăn Thổ Nhĩ Kỳ tấn công đe dọa ổn định khu vực
Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ có thể bất ngờ tấn công vào Syria

/ vnexpress.net