Ngày 27-3, sáu công nhân xây dựng được tuyên bố đã thiệt mạng và các nhà điều tra tìm thấy hộp đen của con tàu chở hàng đâm sập cầu ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ) 1 ngày trước đó.
- Vụ tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ: Hé lộ những giây phút trên tàu trước khi thảm họa ập đến
- Vụ tàu đâm sập cầu ở Mỹ: Lo ngại nhiều người chết và mất tích
Nhà chức trách Mỹ đang tiếp tục điều tra vụ tai nạn xảy ra vào sáng sớm 26-3 (theo giờ địa phương) khi tàu container Dali treo cờ Singapore đang ra khỏi bến cảng để hướng đến Sri Lanka thì lao vào 1 trụ đỡ của cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore.
Cú va chạm mạnh đã làm sập cầu, khiến nhiều người và phương tiện đang lưu thông trên cầu tại thời điểm đó rơi xuống sông Patapsco.
Theo cơ quan chức năng, có 8 công nhân đang làm nhiệm vụ khắc phục ổ gà trên bề mặt cầu khi vụ tai nạn xảy ra. Lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 2 người, nhưng 6 người còn lại được tuyên bố đã tử vong.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. “Thật bi thảm, 6 người đã thiệt mạng và người thứ 7 bị thương nặng. Đây là những công nhân ra ngoài làm ca đêm, sửa chữa đường bộ trong lúc hầu hết chúng ta đang ngủ”, Bộ trưởng Buttigieg nói.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ cũng cảnh báo về “tác động lớn và kéo dài đối với chuỗi cung ứng”.
Baltimore là cảng sầm uất thứ 9 ở Mỹ và là cảng tấp nập nhất về vận chuyển ô tô. Hãng xe General Motors và Ford thông báo họ sẽ chuyển hướng các chuyến hàng bị ảnh hưởng, trong khi Maersk, công ty vận tải đã thuê tàu Dali, cho biết công ty đang chuyển hướng các chuyến hàng và đề nghị hỗ trợ các khách hàng đặt dịch vụ vận chuyển đường bộ từ các cảng khác.
Giới phân tích dự đoán việc đóng cửa cảng Baltimore cũng sẽ gây đứt gãy lớn đối với hoạt động xuất khẩu than của Mỹ. Năm ngoái, có khoảng 23 triệu tấn than được xuất qua cảng này.
Hiện các nhà lập pháp ở bang Maryland đã soạn thảo 1 dự luật khẩn cấp nhằm trang trải tiền lương cho những công nhân bị ảnh hưởng do cảng đóng cửa sau thảm kịch sập cầu Francis Scott Key.
Bill Ferguson, Chủ tịch cơ quan lập pháp bang Maryland, cho biết hơn 15.000 người trong khu vực dựa vào hoạt động của cảng hàng ngày “để có thức ăn”.
“Cái giá phải trả về nhân mạng ngày hôm qua là quá lớn và bi thảm. Sự mất mát về kinh tế và sự ổn định đối với hàng nghìn người bị ảnh hưởng trong những ngày tới là không thể phủ nhận”, ông Ferguson nói.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ Jennifer Homendy cho biết các nhà điều tra sẽ tiến hành phân tích dữ liệu trong hộp đen, cũng như làm rõ xem liệu nhiên liệu bẩn có phải là nguyên nhân khiến tàu container Dali bị chết máy khi đang di chuyển và gây ra vụ tai nạn thảm khốc trên.
Theo ước tính của giới chuyên gia, vụ tàu container đâm sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore có thể khiến các công ty bảo hiểm phải bồi thường hàng tỷ USD.
“Mặc dù tổng thiệt hại vụ sập cầu và yêu cầu bồi thường chưa rõ ràng, con số có thể lên tới hàng tỷ USD”, Mathilde Jakobsen, Giám đốc phân tích tại công ty đánh giá bảo hiểm AM Best ở Mỹ, nhận định.