Trong ngày xét hỏi thứ 3 tại phiên sơ thẩm vụ tai biến chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hoà Bình, phần đối chất giữa luật sư Lê Văn Thiệp - bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương - với bị cáo Bùi Mạnh Quốc - nguyên Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh đã gây sốc.

thong tin soc trong phien so tham tai bien chay than tiec 12 trieu dong mat 8 mang nguoi
Bị cáo Bùi Mạnh Quốc trả lời tại phiên sơ thẩm xét xử vụ tai biến chạy thận tại Hoà Bình

Tại phiên xét xử, bị cáo Bùi Mạnh Quốc đã cho biết: Từ trước đến thời điểm xảy ra vụ việc, không có việc lấy mẫu nước đem đi xét nghiệm. Để có kết quả xét nghiệm phải mất 15 ngày nhưng do bệnh nhân đông nên cứ đưa vào hoạt động rồi mới mang mẫu nước đi xét nghiệm.

Bị cáo Quốc cũng khai là từ trước đến nay, không có việc bàn giao, mà chỉ cần gọi điện cho điều dưỡng viên là vận hành bình thường.

Để chắc chắn lời khai của Quốc, luật sư Lê Văn Thiệp đã hỏi lại nội dung trên. Một lần nữa, bị cáo Bùi Mạnh Quốc cho biết: Bị cáo xác nhận anh Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn) có nói với bị cáo như vậy.

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc còn cho hay: Khi báo cáo xem xét, bị cáo đề xuất thay cả 4 màng lọc thẩm thấu ngược RO. Nếu thay cả 4 màng lọc thì bị cáo không cần dùng tới hóa chất để bảo dưỡng lại 2 màng lọc kia. Thay 2 màng lọc có báo giá gần 50 triệu đồng, nếu thay cả 4 sẽ tăng thêm khoảng 10-12 triệu đồng.

Luật sư Lê Văn Thiệp tính: "Tức là chỉ cần bỏ ra thêm 12 triệu là có thể cứu sống 8 mạng người".

Trước đó, hội đồng xét xử đã hỏi bị cáo Bùi Mạnh Quốc căn cứ nào để lựa chọn axit flohydric (HF) và axit clohydric (HCL) để sục rửa các màng lọc thì Quốc nói dựa theo kinh nghiệm lâu năm. Bị cáo có kinh nghiệm suốt từ 2006, riêng tại BV đa khoa tỉnh Hoà Bình là từ 2013 nhưng chưa từng xảy ra sự cố.

Quốc khai, 2 hoá chất trên được mua tại công ty kinh doanh hoá chất, sau đó được pha loãng với tỉ lệ 5% để vệ sinh bên ngoài vỏ màng RO và mang thêm 20 lít javen để tiệt trùng nước RO.

“Bị cáo cũng không biết 2 hoá chất đó bị cấm dùng trong y tế”, bị cáo Quốc thừa nhận.

Nhiều lần trước, sau khi vệ sinh, sục rửa màng RO, Quốc dùng nước sạch để rửa sạch từ 1-3 tiếng, sau đó đánh giá độ kiểm soát dẫn điện.

thong tin soc trong phien so tham tai bien chay than tiec 12 trieu dong mat 8 mang nguoi Vụ xử BS Hoàng Công Lương: Bản khai của 2 người giống nhau từng dấu phảy là do ngẫu nhiên?

Phiên xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo liên quan đến sự cố y khoa khiến 8 người chết bước sang ...

thong tin soc trong phien so tham tai bien chay than tiec 12 trieu dong mat 8 mang nguoi Vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong: Làm rõ hành vi bán thầu

Luật sư công bố tài liệu hồ sơ cho thấy Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn đã chuyển nhượng 100% gói thầu cho Công ...

/ Báo Lao Động