Những người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro của Brazil đã “xâm chiếm” Quốc hội, dinh tổng thống và Tòa án Tối cao nước này ngày 8/1 (giờ địa phương), nhằm phản đối việc công nhận chiến thắng của ông Luiz Inacio Lula da Silva.

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Người biểu tình với màu áo xanh vàng tràn vào Tòa nhà Quốc hội, dinh tổng thống và nhiều địa điểm tại Brasilia. Ảnh AP/Reuters. 

Hiện chưa có báo cáo chính thức về thương vong trong cuộc bạo loạn. Người biểu tình ủng hộ ông Bolsonaro đã tràn vào các khu vực Tòa nhà Quốc hội, dinh tổng thống và Tòa án Tối cao nước này, phá hoại nhiều tài sản, thậm chí phản kháng trước lực lượng cảnh sát.

Hình ảnh hàng nghìn người mặc áo vàng xanh biểu tình gây náo loạn ở thủ đô đã kéo dài nhiều tháng căng thẳng sau cuộc bầu cử tổng thống Brazil ngày 30/10/2022.

Cuộc nổi dậy ngày 8/1 kéo dài hơn 3 tiếng, cho thấy sự chia rẽ sâu sắc tại Brazil sau lễ nhậm chức của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, người đá đánh bại ông Bolsonaro trong cuộc bầu cử.

2
3MU6EFTM2NJ3ZGRAMBDGOUVFIU-1673235697645
11
12
13
14
15
Cảnh sát Brazil dùng biện pháp mạnh trấn áp những kẻ quá khích. Ảnh AP/Reuters. 

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Lula gọi những người biểu tình là “những kẻ phá hoại cuồng tín”, gây ra tình trạng bất ổn chưa từng có tại đất nước Nam Mỹ này. “Tất cả những kẻ gây ra tình trạng hiện nay đều sẽ bị trừng phạt”, ông Lula nhấn mạnh.

Tổng thống Brazil đã huy động lực lượng an ninh bổ sung để đảm bảo trật tự tại khu vực thủ đô Brasilia cho đến ngày 31/1. Lực lượng an ninh tại thủ đô Brazil đã bị áp đảo bởi người biểu tình, nhiều đồng minh của Tổng thống Lula đặt ra câu hỏi tại sao lực lượng tại đây lại thiếu sự chuẩn bị và dễ dàng thất thế đến vậy.

Duy Tiến / CAND