Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng Mỹ hưởng lợi phần lớn từ xung đột Ukraine, đặc biệt là từ việc các nước châu Âu cung cấp vũ khí cho Kiev.

"Mỹ không chỉ đóng vai trò chỉ huy trong cuộc khủng hoảng Ukraine, mà còn là bên hưởng lợi chính từ cuộc khủng hoảng này. Washington coi Ukraine là nơi thử nghiệm các sản phẩm công nghiệp quân sự của mình. Tại đây, các hệ thống khí hiện đại, tầm xa, đang được thử nghiệm… về khả năng chống lại vũ khí của Nga", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói.

Ông Sergei Ryabkov cho rằng, Mỹ đang buộc các quốc gia châu Âu phải ký hợp đồng mua thêm khí tài trị giá hàng tỉ USD từ nước này khi hối thúc châu Âu gửi nhiều loại vũ khí viện trợ cho Ukraine. Ông cảnh báo điều này sẽ khiến các nước cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev đối mặt với khó khăn.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga: Mỹ là bên hưởng lợi chính từ khủng hoảng Ukraine - 1

Mỹ và EU liên tục cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine từ tháng 2 năm ngoái đến nay. (Ảnh: AP)

Theo Thứ trưởng Sergei Ryabkov, việc Washington công bố quyết định gửi xe tăng Abrams tới Ukraine sẽ khiến cho triển vọng đàm phán hoà bình giữa Moskva - Kiev ngày càng xa vời.

 

“Nga sẵn sàng xem xét sáng kiến ​​để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, nhưng cho đến nay vẫn chưa có những đề xuất cụ thể… Trong điều kiện hiện tại, việc Washington công bố quyết định cung cấp xe tăng cho Kiev sẽ khiến cho cuộc đối thoại với Ukraine trở nên vô nghĩa", ông Ryabkov nói.  

Ông Ryabkov cho rằng, quyết định gửi xe tăng chiến đấu Abrams tới Kiev là "một bước đi nguy hiểm" đã làm dấy lên nhiều lo ngại trong cộng đồng toàn cầu về các hành động của Mỹ và NATO. 

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ gửi 31 xe tăng M1 Abrams tới Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết việc chuyển xe tăng đến chiến trường Ukraine và huấn luyện sẽ mất nhiều tháng.

Phản ứng trước động thái của Mỹ, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc các nước phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine chứng tỏ sự can dự trực tiếp và ngày càng tăng của họ vào cuộc xung đột. 

Tháng 4 năm ngoái, Moskva đã gửi công hàm tới các quốc gia thành viên NATO lên án sự hỗ trợ quân sự của họ cho Kiev. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo các chuyến hàng vận chuyển vũ khí trên lãnh thổ Ukraine sẽ là "mục tiêu hợp pháp" của quân đội Nga. 

https://vtc.vn/thu-truong-ngoai-giao-nga-my-la-ben-huong-loi-chinh-tu-khung-hoang-ukraine-ar738804.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News