Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 26/7 (giờ địa phương) tuyên bố cải tổ nội các để tập trung giải quyết các vấn đề trong nước như thiếu nhà ở và chi phí sinh hoạt tăng cao, Reuters đưa tin.

 
Thủ tướng Canada
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và nội các mới của mình. Ảnh: Reuters

Đài truyền hình CBC của Canada đưa tin, Thủ tướng Justin Trudeau, lãnh đạo thuộc Đảng Tự do bắt đầu nắm quyền từ tháng 11/2015, đã thay đổi 7 bộ trưởng trong nội các của mình, dù vẫn giữ lại những nhân vật nổi tiếng như Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland, Bộ trưởng Đổi mới Francois-Philippe Champagne và Bộ trưởng Ngoại giao Melanie Joly.

Theo Reuters, Thủ tướng Trudeau đã thay đổi hoặc điều chỉnh mô tả công việc của khoảng 3/4 vị trí so với nội các trước đây của ông, nổi bật trong số đó là việc cựu Bộ trưởng Nhập cư Sean Fraser tiếp quản Bộ Nhà ở, Cơ sở hạ tầng và Cộng đồng mới thành lập.

Đây có thể là lần cải tổ cuối cùng của ông Trudeau trước thềm bầu cử dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm 2025.

“Đây là một bước tích cực trong thời điểm có tác động lớn đến thế giới và đất nước", ông Trudeau nói về việc cải tổ nội các, nhấn mạnh rằng, "chúng ta đang đối mặt với những thách thức kinh tế quan trọng - nhà ở, lạm phát chi phí sinh hoạt và lãi suất". 

Trên thực tế, động thái cải tổ nội các của ông Trudeau được đưa ra sau khi cuộc thăm dò của Abacus Data công bố trong tuần này cho thấy, Đảng Bảo thủ đối lập của Canada đang dẫn trước Đảng Tự do với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 38% và 28%.

Ông Frank Graves, chủ tịch của công ty thăm dò ý kiến Ekos nhận định: "Đây không phải là sửa đổi. Đó là một sự thiết lập lại quy mô lớn. Việc cải tổ nội các gửi một thông điệp rõ ràng rằng chính phủ nhận thức được, vị thế hiện tại của họ với cử tri đang không vững vàng".

 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thu-tuong-canada-thay-mau-noi-cac-sau-cuoc-tham-do-dang-lo-ngai-i701735/

An Nhiên / VTC News