Thủ tướng Hungary Orban cho biết, Ukraine sẽ không thể giành chiến thắng trên chiến trường nhưng các chính trị gia châu Âu không dám thừa nhận điều đó.

Theo Thủ tướng Hungary Viktor Orban, các chuyên gia quân sự đều nhận định Ukraine sẽ không thể giành chiến thắng trên chiến trường nhưng chỉ có các chính trị gia là không dám thừa nhận điều đó.

Thủ tướng Orban cho biết, khi bắt đầu cuộc xung đột, chiến thắng dành cho Kiev dường như là một kịch bản thực tế nhưng bây giờ rõ ràng là điều này khó có thể xảy ra.

“Đây là những gì tất cả các chuyên gia quân sự đều đang nói và viết, nhưng các chính trị gia không dám nói ra rằng họ đã chọn một chiến lược tồi”, ông Orban nói với truyền thông ngày 27/10.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: AFP)

Ông Orban cho rằng lãnh đạo liên minh châu Âu (EU) nên được thay đổi bởi họ không có khả năng xử lý khủng hoảng hiện tại. 

 

“Có thể trong thời bình, nước không sóng, gió không thổi và có thể chèo thuyền nên họ là những người lãnh đạo giỏi. Nhưng bây giờ trong lúc giông bão, sóng lớn, gặp phải nguy hiểm, liên minh chắc chắn không thể phát triển thịnh vượng với sự lãnh đạo này. Chúng ta cần phải thay đổi giới lãnh đạo EU ở Brussels", ông Orban nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 27/10, Liên minh châu Âu tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Bỉ nhằm thảo luận về những vấn đề “nóng” của khối.

Trong đó phải kể đến căng thẳng giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas, cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga-Ukraine, nỗ lực hỗ trợ cho Kiev, cũng như các vấn đề kinh tế, di cư và an ninh, quốc phòng của EU.

Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong bối cảnh, các quốc gia thành viên EU thời gian gần đây đang đứng trước lo ngại cao độ sau các vụ tấn công và hàng loạt lời đe dọa khủng bố, cũng như những bất đồng liên quan đến việc giải quyết khủng hoảng di cư. 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Hungary Orban mô tả việc bắt buộc các quốc gia thành viên EU phải tiếp nhận một phần người di cư hoặc phải trả tiền là "hành động cưỡng bức hợp pháp". Trước các phản ứng này, việc đạt được sự phê duyệt của các nước thành viên khối 27 về Hiệp định về di cư và tị nạn có lẽ vẫn còn xa vời.

https://vtc.vn/thu-tuong-hungary-eu-khong-dam-thua-nhan-ukraine-kho-chien-thang-ar830163.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Sputnik) / VTC News