Thủ tướng Papua New Guinea James Marape đã phủ nhận mọi liên quan đến chiếc vali chứa số tiền mặt “khủng” mà cảnh sát tìm thấy ở tỉnh Hela, ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu ở nước này.

vali1-5250
Con trai Thủ tướng Papua New Guinea tình cờ bị bắt trong vụ cảnh sát phát hiện chiếc vali đầy tiền

Vào ngày 2-7, cảnh sát ở Hela dựa trên tin mật báo đã bắt giữ 5 người, thu giữ tiền mặt và các tài sản khác của họ khi máy bay từ Port Moresby hạ cánh xuống Komo. Thanh tra cấp cao Robin Bore - Chỉ huy cảnh sát tỉnh Hela nói với PNG Post-Courier rằng, 5 người đàn ông bị bắt ở độ tuổi 20 - 30 khi vừa xuống một chiếc máy bay. Truyền thông sau đó đưa tin, ông Mospal Marape (con trai của Thủ tướng) đã bị bắt sau khi người này bị phát hiện đi cùng một người đàn ông mang theo một chiếc vali đầy tiền mặt với tổng trị giá 1,56 triệu kina (650.000 AUD) đến tỉnh Hela.

Ông Mospal Marape xác nhận với báo chí phương Tây rằng ông đã bị đưa đến đồn cảnh sát để thẩm vấn, nhưng được thả vài giờ sau đó và được phép đi bỏ phiếu vào ngày 4-7 (ngày bỏ phiếu đầu tiên ở Papua New Guinea). Thủ tướng James Marape cho biết, con trai ông không liên quan đến việc vận chuyển tiền đồng thời phủ nhận mọi liên hệ với số tiền này. “Con trai tôi không có mặt trên máy bay chở tiền, cũng không thuộc nhóm vận chuyển tiền. Người vận chuyển tiền là một người khác hoàn toàn không quen biết. Mọi người nói rằng số tiền đó là để hỗ trợ tôi, tôi khẳng định điều đó không đúng, tôi không cần số tiền đó và tôi không thuê chuyến bay đó” - ông nói. Thủ tướng nói thêm, lực lượng an ninh thực hiện đúng quy trình kiểm tra tại sân bay, vì con trai ông ở gần đó nên cảnh sát đã vây bắt tất cả.

Ông Mospal Marape bị bắt cùng với Sethy Palipe - Giám đốc điều hành Công ty xây dựng Ipwenz (một công ty xây dựng địa phương chịu trách nhiệm cho các dự án hàng triệu đô la trong nước). Jerry Manda - Người phát ngôn của Công ty xây dựng Ipwenz cho biết, tin đồn lan truyền rằng số tiền dành cho bầu cử là “sai và giả”. “Số tiền này là để thanh toán cho dự án đường Nipa Ambua. Đây không phải là lần đầu tiên Ipwenz rút một số tiền lớn như vậy cho một dự án” - ông Jerry Manda nói và thêm rằng, với việc Ipwenz đang phụ trách dự án có vốn đầu tư 100 triệu kina, thì 1,56 triệu kina trong vali là “một số tiền không lớn”.

Ông David Manning - Ủy viên cảnh sát Papua New Guinea cho hay, mọi người không nên suy đoán về những vấn đề nhạy cảm đang được cảnh sát điều tra, đặc biệt là trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử. Ông có nghe tin đồn rằng số tiền có thể được sử dụng cho cuộc bầu cử, nhưng cảnh sát không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho các cáo buộc đó. “Chúng tôi phải thẩm vấn và giam giữ họ trong vài giờ, sau đó đã để họ mang theo số tài sản. Vì họ có lý do chính đáng nên chúng tôi không thể đưa ra cáo buộc gì” - một cảnh sát có tham gia sự việc tiết lộ.

Cuộc bầu cử ở Papua New Guinea đã bắt đầu vào ngày 4-7 và sẽ diễn ra trong 3 tuần. Dự kiến, kết quả sẽ được công bố vào cuối tháng này, tuy nhiên có những lo ngại về bạo lực. Cho đến nay, ít nhất 30 người đã thiệt mạng vì bạo lực liên quan đến bầu cử kể từ tháng 5-2022. Trước cuộc bầu cử năm 2017, hơn 200 người đã thiệt mạng trong quá trình vận động, bỏ phiếu, kiểm phiếu.

Cuộc bầu cử năm nay, 2 ứng cử viên hàng đầu là Thủ tướng Marape và cựu Thủ tướng Peter O'Neill. Ông Marape từng là Bộ trưởng Tài chính của ông O'Neill trước khi từ chức vào năm 2019. Sau một tháng tranh giành quyền lực, ông O'Neill từ chức Thủ tướng và Marape tiếp quản. Ông lên nắm quyền hứa hẹn sẽ trấn áp tham nhũng và phục hồi nền kinh tế. Trong khi chính phủ đã thành công trong việc đưa ra các cải cách trong các ngành khai thác và tài nguyên sinh lợi của đất nước, nhưng nền kinh tế không tạo ra nhiều cơ hội phát triển, nhất là trong đại dịch Covid-19, đã gây ra sự thất vọng lớn cho nhiều cử tri.

Yên Vũ / ANTĐ