Trước khi tham dự cuộc thi “hoa hậu” khoảng 1 tháng, tất cả các bé mèo sẽ được chăm sóc với một chế độ hết sức đặc biệt. Chúng được nuôi dưỡng trong môi trường với độ ẩm phù hợp để giảm rụng lông, tăng cường các chất bổ, thực phẩm chức năng giữ không giảm cân, hoặc tăng cân giúp hình thể đẹp nhất, lông mượt.

Hay các bé mèo không lông sẽ được sử dụng những loại kem dưỡng da, kem chống nắng bảo vệ và có được làn da mịn màng, căng mượt nhất. Đó chỉ là một trong rất nhiều điều thú vị mà chúng tôi khám phá được tại cuộc thi "hoa hậu" dành cho mèo vừa diễn ra tại Hà Nội.

Những thể lệ đặc biệt

Nói đến cuộc thi hoa hậu, mọi người sẽ nghĩ rằng đấu trường nhan sắc này chỉ dành cho các cô gái chân dài. Nhưng không, ngay ở Việt Nam, vào ngày 19 và 20/11/2022, lần đầu tiên, được sự cho phép của Liên đoàn mèo thế giới, một tổ chức phi chính phủ về mèo, Câu lạc bộ VFA- câu lạc bộ chuyên nghiên cứu các lĩnh vực liên quan đến mèo đã tổ chức cuộc thi “hoa hậu” dành cho mèo với tên gọi “Triển lãm mèo đẹp quốc tế” tại Hà Nội.

316543702_150051357779362_837503-1672809571930
Các "thí sinh" mèo được Ban giám khảo kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng..

“Đấu trường nhan sắc” mèo đẹp thu hút 105 thí sinh với rất nhiều các giống mèo khác nhau như: Mèo Anh lông ngắn (British shorthair), mèo không lông (Sphynx), mèo Ragdoll, mèo Ba Tư, mèo Exotic, mèo Lykoi, mèo Maice coon… đến từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước tham dự. Và đặc biệt hơn, cuộc thi còn có sự góp mặt của các chú mèo đến từ 2 quốc gia Đông Nam Á là Indonesia và Thái Lan. Anh Lê Duy Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ VFA chia sẻ, “đấu trường nhan sắc” dành cho loài mèo này đã được tổ chức 34 năm từ khi Liên đoàn mèo thế giới ra đời.

Đây là lần đầu tiên đấu trường được tổ chức tại Việt Nam trong vòng 2 ngày. Ban giám khảo của cuộc thi gồm 3 thành viên với 1 giám khảo người Ba Lan, 1 giám khảo người Đức và 1 giám khảo người Úc. Để có thể ngồi trên ghế giám khảo của cuộc thi, các thành viên đều phải trải qua các buổi đào tạo và được cấp chứng nhận của Liên đoàn mèo thế giới.

“Nhan sắc” của các bé mèo dự thi đều được đánh giá theo bộ tiêu chuẩn của Liên đoàn mèo thế giới. Chẳng hạn như, mèo Anh lông ngắn phải có một đôi chân cơ trung bình, lông ngắn và mềm như thảm, có đôi mắt tròn mở to, mũi mèo không có điểm gập. Hay mèo Mainecoon là một giống mèo Mỹ và nặng nhất trên thế giới. Đây là những chú mèo phải có gương mặt khá ấn tượng với mũi, miệng giống các hình hộp sắp xếp lại với nhau. Đôi tai to, hốc tai đặt đúng vị trí. Trên chóp tai có những sợi lông đua ra như mèo hoang dại.

hoa_hau_meo_620221121101220-1672809613452
Ban tổ chức trao Cúp cho chủ nuôi của bé mèo Orange - đoạt “hoa hậu” cuộc thi.

Các thí sinh mèo tham dự cuộc thi sẽ trải qua 3 vòng thi. Vòng 1 là vòng đánh giá tại bàn. Các chú mèo tương tác với giám khảo để giám khảo đánh giá xem chú mèo có phù hợp với bộ tiêu chuẩn Liên đoàn mèo thế giới đặt ra hay không. Từng giám khảo chấm và nhận xét chi tiết về hình thể, sắc đẹp và sức khỏe.

Các chú mèo đạt được các điểm số cần thiết qua vòng này nghĩa là phù hợp với bộ tiêu chuẩn cao nhất sẽ được vào tiếp vòng trong là vòng mèo đẹp. Tại vòng mèo đẹp, thí sinh mèo lại thi đấu với nhau thông qua các hạng mục riêng biệt như mèo lông ngắn, mèo lông dài, mèo lông lỡ… để chọn ra các chú mèo đẹp nhất ở mỗi hạng mục theo phương pháp bỏ phiếu của ban giám khảo.

Vòng 2 sẽ có thêm một vòng thi mở rộng. Các bé mèo sẽ thi theo độ tuổi (mèo con, mèo trưởng thành) để tiếp tục chọn ra những bé mèo đẹp nhất theo độ tuổi. Vòng 3 là vòng thi có tên gọi “Best in show”, chọn ra các bé mèo đẹp nhất của từng hạng mục (loại lông, độ tuổi) và sẽ chọn ra một bé mèo đẹp nhất chung cuộc được trao vương miện "hoa hậu".

Ông Albert -Trưởng ban giám khảo cuộc thi cho biết: “Khi được tham dự cuộc thi với tư cách giám khảo chấm điểm, tôi rất vui và thấy được sự bài bản trong cách tổ chức sự kiện này. Từ những chú mèo đến việc trang trí đều rất đẹp. Qua đó, cũng thấy được sự phát triển hơn rất nhiều về mô hình nuôi mèo thuần chủng tại Việt Nam.

Rõ ràng, phong trào chơi mèo giống tại đây đang có xu hướng phát triển rất tốt. Tại đây, tôi thấy có rất nhiều bé mèo đẹp, trong số đó có những chú mèo giống thực sự rất lý tưởng. Với những chú mèo giống này, việc các nhà nhân giống mèo Việt Nam có thể nhân giống ra những chú mèo mang đẳng cấp quốc tế là điều hoàn toàn khả thi”. 

"Hoa hậu" mèo Orange

Sau 2 ngày thi khá gay cấn, với sự làm việc hết sức công tâm của các vị giám khảo, bé mèo Orange thuộc giống mèo không lông Sphynx của chị Trịnh Quỳnh Anh, 31 tuổi, sống tại Hà Nội đã được ban giảm khảo trao vương miện tại cuộc thi. Ngay khi mới tiếp xúc với bé mèo Orange, các vị giám khảo cũng như các khán giả đều bị cuốn hút bởi làn da hết sức mềm mịn như thảm nhung. Phom mặt của Orage rất thanh thoát, phom người uốn dẻo đạt đủ các tiêu chuẩn của giống mèo của Liên đoàn mèo thế giới.

316537123_150051727779325_439070-1672809629429
Một bé mèo tham dự cuộc thi.

Orange còn thu hút mọi ánh nhìn bởi khung mặt và đôi mắt rất đẹp trong veo như hồ nước mùa thu. Nói về cách chăm sóc bé mèo Orange, chị Trịnh Quỳnh Anh chia sẻ sự cầu kỳ, cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ nhất: “Vì dòng mèo này là dòng mèo không lông nên làn da rất quan trọng. Orange được chăm sóc từ bé bằng sữa tắm chuyên dụng, kem dưỡng da và kem chống nắng cùng các sản phẩm chăm sóc da khác. Về chế độ thức ăn, đồ ăn của Orange hoàn toàn là các loại thịt tươi, chưa qua chế biến trộn với một số thành phần bổ sung dưỡng chất khác để bé mèo có dinh dưỡng đầy đủ nhất”.

Không những vậy, để bé mèo Orange có thể tự tin trước ban giám khảo, chị Quỳnh Anh thường xuyên tạo ra môi trường thật thoải mái cho Orange “Tôi tự tạo ra những khu vui chơi dành cho bé mèo với cây để leo trèo và cào móng, dẫn bé đi chơi ở nơi đông người giúp mèo tự tin. Orange thông minh, hòa đồng, thân thiện với mọi người đặc biệt là trẻ nhỏ. Orange rất quấn quýt và dễ sà vào vòng tay của các em nhỏ”. Rõ ràng, từ cả hình thể cho đến “khí chất”, bé mèo Orange đều khiến ban giám khảo và các khán giả có mặt tại cuộc thi bị thuyết phục tuyệt đối và trao cho phần thưởng cao nhất.

Gia tăng tình yêu động vật

Là chủ tịch Câu lạc bộ về mèo, anh Lê Duy Anh có một tình yêu rất lớn dành cho các loài động vật, đặc biệt là loài mèo. Khi sang Pháp du học, rất tình cờ, trong 1 lần xuống phố, Duy Anh gặp 2 bé mèo cơ nhỡ ở bên đường.

Với tình yêu động vật, Duy Anh liền mang 2 bé mèo về nuôi dưỡng. “Nhờ được nuôi dưỡng, chăm sóc tốt, 2 bé mèo này đã sinh ra đàn con rất xinh đẹp. Sau đó, những người nhận nuôi các bé mèo rất vui mừng và tôi cũng rất hạnh phúc khi những bé mèo tìm được chủ nhân mới, ngôi nhà mới”, anh Duy Anh tâm sự. 

Khi về Việt Nam sinh sống và làm việc, mang theo tình yêu với loài mèo, Duy Anh đã cùng với các bạn yêu mèo trên khắp đất nước lập ra Câu lạc bộ chuyên nghiên cứu các lĩnh vực liên quan đến mèo và lấy tên là VFA. CLB hiện có gần 100 thành viên tham gia, hoạt động trao đổi với nhau kinh nghiệm chăm sóc, nhân giống… về các loài mèo.

Duy Anh chia sẻ: “Thông qua câu lạc bộ VFA và cuộc thi "Triển lãm mèo đẹp quốc tế", chúng tôi luôn mong muốn khẳng định giá trị của những con mèo giống tại Việt Nam, đưa mèo sinh sản Việt Nam gia nhập vào sân chơi quốc tế, được đánh giá trực tiếp bởi những giám khảo kì cựu đến từ các nước trên thế giới. Qua đó góp phần xây dựng định hướng nhân giống, phát triển tư duy cộng đồng nhân giống mèo thuần chủng nói riêng và cộng đồng yêu thú cưng nói chung tại Việt Nam. Từ đó, nâng cao giá trị và sự tôn trọng cho động vật nuôi, gia tăng tình yêu đối với động vật”.

Giải thưởng cho “hoa hậu” mèo là những phần quà giá trị từ các nhà tài trợ, các nhãn hàng liên quan đến thú cưng. Năm nay, thí sinh đoạt danh hiệu “hoa hậu” mèo nhận được các bao cám thức ăn, máy rô bốt dọn vệ sinh, và điểm cộng cho các bé trên website của Liên đoàn mèo thế giới. Giải thưởng cũng góp phần làm tăng thêm uy tín cho người nuôi mèo.

 

Nguyễn Hương / CAND