Nỗ lực của các đơn vị thành viên đã mang lại cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) những kết quả tích cực trong công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Không những vượt chỉ tiêu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao trong năm 2022, mà qua đó tăng tính minh bạch của ngành Điện. Để công tác này của EVNNPC phát huy hơn nữa, rất cần sự chung tay của cộng đồng.
- Đề nghị các địa phương miễn, giảm tiền điện, nước cho lao động khó khăn
- Chính phủ đồng ý giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4
Nhân viên Công ty Điện lực Hòa Bình hướng dẫn khách hàng thanh toán hóa đơn không dùng tiền mặt.
Tại Công ty Điện lực Hòa Bình, nhiều giải pháp để đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Bằng cách sử dụng dịch vụ thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian, khách hàng không tốn chi phí khác mà vẫn chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác. Với những nỗ lực của Công ty Điện lực Hòa Bình, đến hết tháng 7-2022, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh đạt 66,94%. Điều này phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Bà Đoàn Thị Vũ ở tổ 14, phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình cho biết: Kể từ khi ngành Điện thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, gia đình đã lựa chọn phương thức thanh toán qua mạng internet. Mới đầu thao tác còn chưa quen, được nhân viên của ngành Điện tới tận nhà hướng dẫn sử dụng. Đến nay, hằng tháng, sau khi nhận được tin nhắn của điện lực thông báo số tiền phải thanh toán, bà Vũ có thể dùng điện thoại để thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ internet banking của ngân hàng sử dụng hình thức thanh toán này.
Còn tại Sơn La, Công ty Điện lực Sơn La đã tích cực phối hợp với các ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn tỉnh cung cấp các giải pháp thanh toán tiền điện cho khách hàng sử dụng điện. Trong đó, công ty đặc biệt chú trọng phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, trích nợ tự động qua tài khoản các ngân hàng, ví điện tử. Hình thức trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử để thanh toán tiền điện, tiền phí dịch vụ điện khác được nhiều khách hàng lựa chọn hơn cả bởi tiết kiệm được thời gian và an toàn trong giao dịch. Hình thức thanh toán này đặc biệt thích hợp với những người bận rộn, thường quên thời hạn nộp tiền điện và không muốn mất thời gian khi phải thao tác nhiều mỗi lần thanh toán.
Ngoài ra, để hỗ trợ khách hàng thanh toán tiền điện kịp thời, nhanh chóng và thuận tiện, Công ty Điện lực Sơn La còn có thêm các lựa chọn thanh toán tiền mặt cho khách hàng tại các điểm giao dịch của các ngân hàng (BIDV, Vietcombank, SHB, VietinBank...), Viettel Store, hệ thống cửa hàng của Thế giới di động, Điện máy xanh, FPT Shop và cửa hàng tiện lợi Winmart+.
Để mang lại sự yên tâm cho khách hàng, ngay khi khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện thành công, Điện lực chủ động nhắn tin thông báo thanh toán thành công cho khách hàng qua hệ thống tin nhắn Zalo. Khách hàng có thể chủ động tra cứu thông tin và tải hóa đơn điện tử trên website http://cskh.npc.com.vn hoặc ứng dụng CSKH của EVNNPC.
Thanh toán không dùng tiền mặt đang là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Để tạo sự lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng, Công ty Điện lực Sơn La thường xuyên nhắn tin, thông báo cho khách hàng sử dụng điện biết việc hợp tác, cũng như các chính sách ưu đãi của đối tác dành cho khách hàng khi lựa chọn các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Thực tế tại Công ty Điện lực Hòa Bình, Sơn La chỉ là hai trong số rất nhiều nỗ lực ở các thành viên EVNNPC. Tính đến hết tháng 7-2022, toàn tổng công ty có 80,20% tỷ lệ khách hàng thực hiện thanh toán tiền không sử dụng tiền mặt, vượt 8,8% so với chỉ tiêu EVN giao năm 2022; doanh thu tiền điện qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 94,42%.
Dù đã tạo được chuyển biến tích cực, song công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Nhiều khách hàng ở vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn không có nhu cầu sử dụng tài khoản ngân hàng; các phòng giao dịch của ngân hàng và tổ chức trung gian chủ yếu tập trung ở các khu vực thành phố, thị xã, thị trấn; chưa có chính sách hỗ trợ nhóm khách hàng phù hợp... Theo EVNNPC, lợi ích của việc đẩy mạnh thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian là rất lớn, không chỉ cho khách hàng sử dụng điện mà còn giúp nâng cao năng suất lao động, nâng cao tính minh bạch của ngành Điện. Do đó, ngoài nỗ lực của EVNNPC, rất cần sự vào cuộc của các đối tác, các cấp chính quyền và cả cộng đồng xã hội.