Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 rất quan trọng, đặc biệt là với biến thể Omicron chủng BA.2 hiện nay. Tiêm mũi 3 làm giảm ca nặng, giảm ca tử vong.

Tính đến hết ngày 4/3, cả nước tiêm được 197.277.917 liều vaccine, trong đó số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 180.261.337 liều; trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm được hơn 17 triệu liều.

Trong chiến dịch tiêm chủng mùa xuân vừa qua, cả nước đã tiêm được hơn 14 triệu liều vaccine. Hiện nay, có 62/63 tỉnh bao phủ vaccine mũi 2 đạt trên 90% cho người từ 18 tuổi trở lên.

Từ Tết Nguyên đán đến nay, số ca nhiễm COVID-19 gia tăng nhanh chóng. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, số ca mắc COVID-19 gần đây tăng lên chủ yếu do biến thể BA.2 của biến chủng Omicron, chiếm phần lớn tổng số các mẫu phát hiện ở trong nước.

Tiêm vaccine mũi 3 rất quan trọng với biến thể Omicron chủng BA2 -0

Người dân đến lịch tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 thì nên đi tiêm ngay.

Biến thể phụ BA.2 của chủng Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn 1,5 lần biến thể gốc BA.1 và có khả năng tránh tác động miễn dịch của các loại vaccine hiện tại hơn biến thể gốc BA.1 khoảng 30%. Biến thể BA.2 còn được gọi là “Omicron tàng hình” đang lây lan trên 82 quốc gia, khi mắc BA.1 vẫn có khả năng tái nhiễm BA.2 ở phần lớn những người trẻ tuổi, chưa được tiêm chủng.

Theo Bộ trưởng, biến chủng này lây lan nhanh hơn, tuy nhiên ít làm tăng nặng hơn. Các sinh phẩm xét nghiệm hiện nay vẫn đang có hiệu quả trong công tác phát hiện. Vaccine hiện nay vẫn đặc biệt hiệu quả trong giảm mức độ nặng, ca tử vong và nhập viện, kể cả với biến chủng Omicron.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, dù ca mắc tăng cao trên toàn quốc nhưng tỷ lệ bệnh nhân nặng và tử vong giảm sâu (ngày 1/2 là 0,9% và ngày 3/3 là 0,1%). Nguyên nhân là do tỷ lệ bao phủ vaccine cao, đặc biệt là đã có sự chăm sóc đối tượng nguy cơ cao ngay từ y tế cơ sở.

Chính vì vậy, trong tình hình hiện nay, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, tiêm chủng phải được coi là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, khả năng tái nhiễm của biến chủng Omicron là vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường và hoàn thành tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi nhắc lại trong tháng 3 này. Đặc biệt, tiêm vét, không bỏ sót đối tượng nguy cơ cao là người già, người có bệnh nền, phụ nữ có thai...

Theo Bộ trưởng, tiêm mũi 3 rất quan trọng, đặc biệt là với biến thể Omicron chủng BA.2 hiện nay. Tiêm mũi 3 làm giảm ca nặng, giảm ca tử vong. Vì vậy, người dân có lịch tiêm vaccine mũi 3, mũi tăng cường thì hãy đi tiêm chủng ngay, đặc biệt với người có bệnh nền, người cao tuổi.

Tr.Hằng

Bộ Y tế đồng ý tiêm mũi 3 vaccine Moderna bằng nửa liều cơ bản Bộ Y tế đồng ý tiêm mũi 3 vaccine Moderna bằng nửa liều cơ bản
Thủ tướng: Bộ Y tế chuẩn bị kế hoạch tiêm vaccine mũi 3 cho người đã tiêm 2 mũi Thủ tướng: Bộ Y tế chuẩn bị kế hoạch tiêm vaccine mũi 3 cho người đã tiêm 2 mũi

/ cand.com.vn