Công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT nêu, báo cáo của các đơn vị cho thấy, tiến độ thực hiện 8 dự án trạm dừng nghỉ hiện nay còn rất chậm; vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thủ tục triển khai xây dựng chưa được giải quyết triệt để.
- Vì sao hủy thông báo mời thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc- Nam?
- Trạm dừng nghỉ 5 tuyến cao tốc VEC quản lý sẽ xây dựng trạm sạc xe điện
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh vừa có công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các Ban QLDA, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo công điện, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đề nghị các địa phương có trạm dừng nghỉ quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ các dự án.
Tuy nhiên, báo cáo của các đơn vị cho thấy, tiến độ thực hiện 8 dự án trạm dừng nghỉ hiện nay còn rất chậm; vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thủ tục triển khai xây dựng chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ, đặc biệt là mục tiêu cấp bách hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe).
Tiến độ xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc- Nam quá chậm |
Để đảm bảo khai thác đồng bộ, phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân và phương tiện tham gia lưu thông trên các tuyến cao tốc, đặc biệt là trong dịp Tết năm 2025, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Giám đốc các Ban QLDA 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh cử lãnh đạo ban trực tiếp cùng cán bộ, chuyên viên bám sát hiện trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhà đầu tư tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc tăng cường công tác hiện trường, kiểm điểm, đôn đốc tiến độ thi công xây dựng.
Giám đốc các Ban QLDA sẽ chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ và chất lượng các dự án. Bộ GTVT sẽ xem xét và xử lý trách nhiệm các chủ thể tham gia dự án nếu không hoàn thành nhiệm vụ.
Nhà đầu tư được yêu cầu nghiên cứu đưa ra các giải pháp chỉ đạo, điều hành đảm bảo chất lượng, tiến độ, đặc biệt các hạng mục đường găng của dự án; tập trung nguồn lực, tăng cường thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đạt mục tiêu hoàn thành các công trình dịch vụ công trong thời gian sớm nhất để đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc trong dịp Tết năm 2025.
"Nếu không đáp ứng được tiến độ yêu cầu do yếu tố khách quan, nhà đầu tư/doanh nghiệp phải tiếp quản và vận hành các trạm tạm đã xây dựng trước đây và hoàn thành xây dựng trạm tạm mới trước ngày 20/1/2025. Việc vận hành các trạm dừng nghỉ tạm phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện ra vào trạm, đảm bảo chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ theo quy định" - công điện nêu rõ.
Đến quý III-2024, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã lựa chọn được nhà đầu tư của 8/10 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, gồm: Mai Sơn - QL45; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 trạm); Phan Thiết - Dầu Giây, tiến độ yêu cầu là hoàn thành để phục vụ các nhu cầu cấp thiết của người dân và phương tiện trong dịp Tết năm 2025.