Các quan chức tình báo Mỹ được cho là đã thông báo với chính quyền cấp cao rằng lãnh đạo Wagner sẽ hành động quân sự chống lại các quan chức quốc phòng cấp cao Nga.

Các quan chức tình báo Mỹ đã thông báo cho các quan chức quân sự và chính quyền cấp cao hôm 21/6 rằng Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn lính đánh thuê Wagner, đang chuẩn bị thực hiện hành động quân sự chống lại các quan chức quốc phòng cấp cao Nga.

Tình báo Mỹ biết trước binh biến Wagner? - 1

Yevgeny Prigozhin trong một ảnh chụp màn hình video. (Ảnh: AP)

Thông tin được đăng tải trên New York Times, cho rằng các quan chức tình báo Mỹ, từ vài ngày trước đã nhận thấy "dấu hiệu" ông Prigozhin đang lên kế hoạch cho một điều gì đó. Điều này cho thấy Mỹ dường như biết trước về các sự kiện sắp xảy ra ở Nga, tương tự như việc các cơ quan tình báo Mỹ đã cảnh báo vào cuối năm 2021 rằng Nga lên kế hoạch thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. 

Nhưng không giống như chiến dịch quân sự, lần này, các quan chức tình báo Mỹ được cho là đã giữ im lặng về kế hoạch của Prigozhin, do lo ngại bị buộc tội dàn dựng một cuộc đảo chính.

Mặc dù không rõ chính xác khi nào Mỹ lần đầu tiên biết về âm mưu này, các quan chức tình báo Mỹ đã tiến hành các cuộc họp giao ban vào 21/6, với các quan chức chính quyền và quốc phòng. Đến tối 23/6, ông Prigozhin leo thang căng thẳng và phát động một cuộc tuần hành đến Moskva, mà chính phủ Nga mô tả là một âm mưu đảo chính. Tuy nhiên sau thỏa thuận được Tổng thống Belarus Lukashenko dàn xếp, Prigozhin đã đồng ý chấm dứt nổi loạn và đến Belarus.

Các quan chức Mỹ cũng cho rằng trong nhiều năm, ông Prigozhin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei K. Shoigu, cũng như tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, mâu thuẫn. Đến cuộc chiến tại Ukraine, mối quan hệ căng thẳng càng bùng phát. Tình báo Mỹ kết luận rằng đó là một dấu hiệu rõ ràng về những căng thẳng nội bộ do cuộc chiến ở Ukraine gây ra.

https://vtc.vn/tinh-bao-my-biet-truoc-binh-bien-wagner-ar801847.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: The New York Times) / VTC News