Một báo cáo tình báo Mỹ được giải mật đánh giá rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến 315.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương.

Theo Reuters, một báo cáo tình báo Mỹ cho biết cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến 315.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương, tương đương gần 90% nhân lực mà nước này có khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Những tổn thất này là lý do khiến Nga phải nới lỏng các tiêu chuẩn tuyển dụng để triển khai ở Ukraine.

"Quy mô tổn thất đã buộc Nga phải thực hiện các biện pháp bất thường để duy trì khả năng chiến đấu. Nga tuyên bố huy động một phần 300.000 quân vào cuối năm 2022, đồng thời nới lỏng các tiêu chuẩn cho phép tuyển dụng cả tù nhân và người dân lớn tuổi", báo cáo nêu.

Báo cáo cho biết thêm, quân đội Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine với 3.100 xe tăng, sau đó mất 2.200 chiếc và phải "bổ sung" lực lượng bằng xe tăng T62 được sản xuất từ những năm 1970. Hiện Nga chỉ còn lại 1.300 xe tăng trên chiến trường.

Báo cáo cũng đánh giá rằng tổn thất của Moskva những tổn thất về nhân sự và xe bọc trong cuộc xung đột với Ukraine đã khiến quá trình hiện đại hóa quân đội của Nga "bị chậm lại 18 năm".

Bộ Quốc phòng Nga từ chối bình luận về thông tin.

Binh lính Ukraine bắn súng cối về phía quân đội Nga ở tiền tuyến Avdiivka. (Ảnh: Reuters)

Binh lính Ukraine bắn súng cối về phía quân đội Nga ở tiền tuyến Avdiivka. (Ảnh: Reuters)

 

Các quan chức Nga cho biết những ước tính của phương Tây về số người Nga thiệt mạng trong cuộc xung đột luôn bị phóng đại quá mức, trong khi hầu như luôn đánh giá thấp những tổn thất của Ukraine mà các quan chức Nga cho rằng là rất lớn.

Kiev coi những tổn thất của mình là bí mật quốc gia và các quan chức cho rằng việc tiết lộ con số này có thể gây tổn hại cho nỗ lực chiến đấu của họ. Một báo cáo của New York Times vào tháng 8 dẫn lời các quan chức Mỹ đưa ra con số người Ukraine thiệt mạng là gần 70.000.

Viết trên tạp chí Tyzhden của Ukraine, nhà sử học Yaroslav Tynchenko và tình nguyện viên Herman Shapovalenko tháng trước cho biết cuốn Sách Ký ức của Shapovalenko đã xác nhận 24.500 người Ukraine thiệt mạng trong chiến đấu và phi chiến đấu.

Họ cho rằng con số thực tế có thể còn cao hơn.

Nguồn tin tình báo trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra yêu cầu cuối cùng với các nhà lập pháp Mỹ trên Đồi Capitol về việc tăng thêm viện trợ cho Ukraine.

Trong cuộc gặp tại Phòng Bầu dục với ông Zelensky ngày 12/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định tiếp tục ủng hộ ông Zelensky và cam kết cung cấp thêm 200 triệu USD viện trợ quân sự khẩn cấp cho Kiev.

Khoản viện trợ này được thực hiện theo Quyền rút vốn của Tổng thống (PDA), cho phép chính quyền Tổng thống Biden chuyển vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ mà không cần sự chấp thuận của quốc hội nước này trong trường hợp khẩn cấp.

https://vtc.vn/tinh-bao-my-uoc-tinh-thuong-vong-cua-linh-nga-o-ukraine-ar840426.html

HOA VŨ(Nguồn: Reuters) / VTC News