Nga và Ukraine đều có hệ thống vũ khí tương đồng nhau, chính vì vậy yếu tố con người sẽ là vấn đề then chốt quyết định đến chiến thắng của hai bên.

Ukraine có lợi thế con người và điều này mang tính quyết định trong cuộc xung đột với Nga. Ramón Colón-López, cố vấn cấp cao của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân khẳng định, “lợi thế trên chiến trường đến từ con người chứ không phải vũ khí”.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine hơn một năm trước, hai bên đều có điểm chung là chủ yếu sử dụng các thiết bị quân sự thời Liên Xô, từ xe tăng đến máy bay chiến đấu.

Trong suốt cuộc xung đột, Mỹ và các đồng minh NATO khác đã tăng đều đặn mức hỗ trợ an ninh cho Ukraine, trang bị cho Kiev hàng tỷ đô la bao gồm các hệ thống pháo tiên tiến, hệ thống phòng thủ tên lửa và các vũ khí tấn công khác. 

Các chuyên gia quân sự khẳng định rằng, những vũ khí viện trợ từ phương Tây đã giúp ích rất nhiều cho quân đội Ukraine. Tuy nhiên, theo Ramón Colón-López, ngay cả thời điểm quân đội Ukraine sử dụng các vũ khí cũ từ thời Liên Xô, thì chính yếu tố con người đã giúp Ukraine đánh bại các đợt tấn công ban đầu của quân đội Nga. Ông cho rằng con người mới là yếu tố quyết định then chốt và quan trọng hơn vũ khí.

Phát biểu trước khi tới châu Âu để gặp gỡ các đối tác NATO, Đại tá Colón-López cho biết khía cạnh con người được áp dụng trong các lực lượng đặc biệt và trong cả các đơn vị quân đội thông thường. 

Tướng Mỹ: Tinh thần chiến đấu của lính Ukraine tốt hơn lính Nga - 1

Một người lính Ukraine mang máy bay không người lái đến gần tiền tuyến gần Avdiivka, vùng Donetsk, Ukraine 17/2/2023. (Ảnh: AP)

Ông khẳng định ý chí và niềm tự hào chiến đấu cho quốc gia của mình quan trọng hơn nhiều so với công nghệ vũ khí để giành chiến thắng, đồng thời cho biết thêm, với tình hình ở Ukraine hiện tại thì cần phải ưu tiên phát triển, giáo dục và đào tạo quân đội thật chất lượng.

Ông Colón-López đã so sánh cuộc xung đột ở Ukraine với một trận bóng đá, cả hai bên ra sân với trang bị tương tự nhau. "Tất cả đều tập trung vào việc thực hiện tốt chiến thuật, đó thực sự là yếu tố quyết định ai là người chiến thắng trong trò chơi này". Ông nhấn mạnh thêm, "không có gì khác biệt giữa quân đội Nga và Ukraine".

Theo quan điểm của Colón-López, con người chính là yếu tố quan trọng nhất trên chiến trường, vũ khí trang bị có hiện đại đến đâu nhưng không được sử dụng hiệu quả, cũng như tinh thần chiến đấu của binh sĩ kém thì cũng không thể giành được chiến thắng.

Tướng Mỹ: Tinh thần chiến đấu của lính Ukraine tốt hơn lính Nga - 2

Các binh sĩ Ukraine đứng nhìn ở tiền tuyến gần Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine,          8/2/2023. (Ảnh: AP)

Ukraine dốc toàn lực phát triển NCO

 

Một nhiệm vụ quan trọng khác mà Ukraine đang tiến hành, để góp phần ngăn chặn các lực lượng xâm lược của Nga là đầu tư đào tạo đội ngũ  hạ sĩ quan (NCO), họ là là những người lính nhập ngũ có cấp hiệu cao hơn binh lính thường, nhưng không được bổ nhiệm làm sĩ quan. Các quan chức Mỹ và Ukraine đã ca ngợi vai trò của lực lượng NCO trong cuộc xung đột vì họ là những người lãnh đạo binh sĩ ở tuyến đầu. 

Ukraine đã bổ sung lại lực lượng của mình sau cuộc tấn công đầu tiên của Nga vào năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ phong trào ly khai ở khu vực phía đông (Donbass). 

Ukraine trước đây chủ yếu dựa vào học thuyết và chiến thuật quân sự của Liên Xô sau khi nước này trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1991. Bắt đầu từ năm 2015, quân đội Mỹ trực tiếp tham gia huấn luyện và đào tạo cho các hạ sĩ quan Ukraine. 

Colón-López cho biết trong tháng 3/2023 rằng, chính phủ Ukraine đã quyết định tập trung vào mô hình phát triển NCO, họ muốn phương Tây hóa nền quân sự quốc phòng. Vì vậy, ngay lập tức Ukraine đã tranh thủ sự giúp đỡ của Mỹ và cả NATO để tiếp tục thay đổi cơ cấu, tổ chức và chiến thuật của quân đội.

Colón-López cho biết các nhà lãnh đạo quân sự đã giới thiệu chương trình đào tạo và giáo dục NCO dựa trên các mô hình của quân đội NATO, bắt nguồn từ ý tưởng lực lượng NCO sẽ góp phần tăng cường khả năng lãnh đạo cấp dưới. 

Tướng Mỹ: Tinh thần chiến đấu của lính Ukraine tốt hơn lính Nga - 3

 Các binh sĩ Ukraine mang một máy bay không người lái đến gần tiền tuyến gần Avdiivka, vùng Donetsk, Ukraine, 17/2/2023. (Ảnh: AP)

Lực lượng NCO sẽ là một thành phần quan trọng trong hệ thống chỉ huy của Ukraine và phải phát triển các chiến thuật cũng như phát huy vai trò huấn luyện tân binh cho họ. Đó sẽ là lực lượng chiến đấu chính trong tương lai quân đội Ukraine.

Các NCO được đào tạo bài bản giúp quân đội linh hoạt hơn trong các tình huống chiến đấu, bằng cách cho phép người chỉ huy trên chiến trường đưa ra các quyết định nhanh chóng và cần thiết để giành được lợi thế, mà không cần phải chờ đợi ý kiến từ sĩ quan phụ trách trong điều kiện tình huống chiến đấu ác liệt.

 Theo các chuyên gia NATO, quân đội Nga vốn tập trung quá mức vào các sĩ quan cấp cao, không có nhiều lực lượng hạ sĩ quan và đã sa lầy ở Ukraine bởi nhiều vấn đề về chỉ huy và kiểm soát, binh lính của họ phụ thuộc quá nhiều vào chiến thuật lỗi thời của lãnh đạo cấp trên. 

Đây là một trong số những vấn đề đã cản trở kết quả chiến đấu trên chiến trường của quân đội Nga, bên cạnh đó vẫn có những vấn đề khác bao gồm những sai lầm trong liên lạc hiệp đồng, những hạn chế về công tác hậu cần và thực tế là nhiều đơn vị của Nga được huấn luyện kém và thiếu sự chuẩn bị ở tiền tuyến. 

Ông Colón-López khẳng định lại rằng: “Chính sức mạnh của con người sẽ là yếu tố quyết định chiến thắng. Đó chắc chắn là một lợi thế then chốt mà người Ukraine có trong khi người Nga không có".

https://vtc.vn/tuong-my-tinh-than-chien-dau-cua-linh-ukraine-tot-hon-linh-nga-ar761123.html

HƯNG LÊ / VTC News