Theo luật sư, ngoài việc bị xử lý hành chính thì đối với trường hợp vu khống, bịa đặt gây ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp còn có thể bị xử lý hình sự.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an TP Hà Nội và Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đang vào cuộc xác minh thông tin về việc một TikToker đến ăn quán phở ở quận Hoàn Kiếm nhưng bị đuổi vì đi xe lăn.

Sự việc bắt đầu lan truyền trên không gian mạng khi TikToker V.M.L đăng tải trên trang cá nhân nội dung thể hiện khi anh cùng bạn đến một quán phở trên phố Nam Ngư, do phải ngồi xe lăn nên anh này bị nhân viên từ chối hỗ trợ đưa xe lăn lên bậc tam cấp.

Chuyển qua quán phở thứ hai, anh V.M.L bảo đây là quán quen, nhưng khi anh ngồi hơi lấn vào chỗ của bà chủ quán, đã bị bà này mắng nhân viên: "Ai nhận cái ngữ này vào đây ăn?".

Tình huống pháp lý vụ TikToker tố bị quán phở đuổi vì ngồi xe lăn- Ảnh 1.

Sau khi làm rõ vụ việc, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý hành vi vi phạm.

Xem câu chuyện của V.M.L, nhiều người tỏ ra bức xúc trước thông tin quán phở phân biệt đối xử với người khuyết tật. Tuy nhiên, một số tài khoản cũng hoài nghi về tính xác thực của nội dung mà chủ bài viết phản ánh.

Ngay sau khi câu chuyện lan truyền, quán phở gà được cho là nơi xảy ra tình huống gây nhiều tranh luận đã trích xuất camera.

Theo hình ảnh từ video này, khi anh V.M.L và bạn vào quán rồi ngồi phía sau bà chủ cơ sở, nhân viên đã chuyển bớt đồ đạc, vật dụng cạnh anh L sang nơi khác. Sau đó, L ngồi ngay phía sau bà chủ và dùng đồ ăn.

Khi hai thực khách kết thúc bữa ăn, nhân viên của quán phở đã hỗ trợ đẩy xe lăn ra bên ngoài.

Chia sẻ về vụ việc này, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ thông tin là cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan, bảo vệ môi trường kinh doanh và uy tín của cơ sở kinh doanh cũng như quyền lợi của người khuyết tật theo quy định pháp luật.

Trường hợp xác minh cho thấy, nếu có hành vi phân biệt đối xử, kỳ thị với người khuyết tật, người phân biệt đối xử, thì người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng.

Trường hợp xác minh thấy Tik Toker thông tin không đúng sự thật, người này sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng vì hành vi đưa thông tin sai sự thật. Nếu tổ chức đưa thông tin sai sự thật thì sẽ bị phạt mức 10-20 triệu đồng.

"Một số trường hợp vu khống, bịa đặt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân thì người thực hiện hành vi vu khống còn có thể bị xử lý hình sự", luật sư Cường cho biết thêm.

Theo luật sư Cường, chủ quán phở đã lên tiếng trích xuất camera cho thấy người khuyết tật vẫn được phục vụ đầy đủ và hoàn toàn không có việc kỳ thị, phân biệt đối xử khiến dư luận lại càng quan tâm mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để sớm làm sáng tỏ thông tin trên mạng xã hội về sự việc này...

Những thông tin trên cũng đã ảnh hưởng phần nào đến uy tín và hoạt động kinh doanh của quán phở và một số cơ sở kinh doanh ở Hà Nội, ảnh hưởng đến môi trường du lịch và văn hóa ứng xử trong cộng đồng.

Do đó, nếu thông tin này không sớm được làm sáng tỏ có thể ảnh hưởng đến nhận thức văn hóa của nhiều người, có tác động tiêu cực đến đạo đức xã hội. Việc cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ thông tin từ phía các bên liên quan để xem xét trách nhiệm pháp lý là cần thiết.

https://www.baogiaothong.vn/tinh-huong-phap-ly-vu-tiktoker-to-bi-quan-pho-duoi-vi-ngoi-xe-lan-192240116221420771.htm

Quốc Phương / Giao thông