Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 22/8 cho biết Nga đang trong quá trình chuyển một số vũ khí hạt nhân tầm ngắn sang nước láng giềng Belarus.

“Tôi đã nói với Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa về việc vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được chuyển đến lãnh thổ Belarus. Trên thực tế, quá trình này đang diễn ra và chúng tôi đang chứng kiến điều đó”, Tổng thống Andrzej Duda nói trong cuộc họp báo chung với lãnh đạo Bồ Đào Nha đang có chuyến thăm Ba Lan.

Ông Duda không đưa ra thông tin chi tiết nhưng nói rằng “điều đó đang thay đổi cấu trúc an ninh ở khu vực châu Âu, đồng thời thay đổi cấu trúc an ninh ở khu vực lân cận cũng như ở sườn phía đông của NATO. Vì vậy, trên thực tế, động thái này của Nga đang thay đổi tình hình của toàn bộ liên minh".

Bệ phóng tên lửa Iskander-E của Nga. (Ảnh: Reuters)

Bệ phóng tên lửa Iskander-E của Nga. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine và các quốc gia khác trong khu vực, nhấn mạnh điều đó quan trọng đối với Bồ Đào Nha.

 

“Chúng tôi thống nhất, đoàn kết, không chút do dự và tôi chia sẻ lo ngại của Ba Lan. Cần phải theo dõi chặt chẽ động thái liên quan đến biên giới phía đông của Liên minh châu Âu, NATO", Tổng thống Bồ Đào Nha cho hay.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết Moskva đã chuyển một số vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus sau khi công bố kế hoạch vào tháng 3. Nhưng Mỹ và NATO chưa xác nhận động thái này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lên án những tuyên bố và động thái của Moskva về việc đặt vũ khí hạt nhân Nga ở Belarus là “nguy hiểm và liều lĩnh”. Tuy nhiên, mới đây, ông cho biết liên minh này không thấy bất kỳ thay đổi nào trong quan điểm hạt nhân của Nga.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật được thiết kế để sử dụng trên chiến trường và có tầm bắn ngắn, hiệu suất thấp so với các đầu đạn hạt nhân mạnh hơn nhiều được trang bị cho tên lửa tầm xa. Nga cho biết sẽ duy trì quyền kiểm soát đối với những vũ khí hạt nhân gửi đến Belarus.

Tổng thống Alexander Lukashenko nói rằng việc lưu trữ vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus nhằm ngăn chặn sự gây hấn của Ba Lan (thành viên NATO). Ba Lan đang cung cấp cho nước láng giềng Ukraine sự hỗ trợ quân sự, nhân đạo và chính trị trong cuộc đấu tranh chống lại Nga và đang tham gia các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Nga và Belarus.

https://vtc.vn/tong-thong-ba-lan-nga-chuyen-vu-khi-hat-nhan-chien-thuat-toi-belarus-ar814738.html

KÔNG ANH(Nguồn: Defense News) / VTC News