Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng Nga đã đạt được mục tiêu chính của hoạt động quân sự ở Ukraine.

"Cho đến hôm nay, các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt đã đạt được", Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói hôm 17/8.

“Ukraine sẽ khác. Những người nắm quyền ở Ukraine sẽ thận trọng hơn, thông minh hơn', ông Lukashenko nói thêm.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: AP)

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: AP)

Belarus là một phần của Nhà nước Liên minh với Nga, và đã bị Mỹ và các đồng minh trừng phạt vì xung đột Ukraine. Trong khi quân đội Belarus không tham gia chiến sự, các lực lượng Nga đã sử dụng lãnh thổ của nước này để triển khai quân tiến sát Kiev. 

 

Hồi tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, theo yêu cầu của Minsk, Moskva sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, tương tự như những gì Mỹ lâu nay vẫn làm ở châu Âu.

Trong một phần của kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus, Moskva cũng đã chuyển giao cho Minsk các hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và giúp Belarus tái trang bị các chiến đấu có thể triển khai vũ khí hạt nhân.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov sau đó nói quyết định này của Moskva không vi phạm Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân năm 1968 vì Nga vẫn giữ quyền kiểm soát vũ khí.

Trong khi đó, Tổng thống Lukashenko nhiều lần cáo buộc các nước phương Tây cố gắng phá hủy Belarus, cho rằng việc triển khai hạt nhân là cần thiết để ngăn chặn nguy cơ gây hấn.

https://vtc.vn/tong-thong-belarus-muc-tieu-chinh-cua-nga-o-ukraine-da-dat-duoc-ar813593.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News