Tổng thống Alexander Lukashenko tiết lộ Belarus đã sẵn sàng gửi một lữ đoàn quân sự để giúp bảo vệ Moskva sau sự kiện Wagner nổi loạn.

Hôm 27/6, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, Nga đã tập trung khoảng 10.000 binh sĩ để đẩy lùi cuộc hành quân của công ty quân sự tư nhân Wagner vào Moskva vào tuần trước, đồng thời cho biết Belarus cũng sẵn sàng gửi lực lượng tới Nga.

Theo ông Lukashenko, Nga sẽ thắng thế trong cuộc đối đầu với những kẻ nổi loạn, nhưng điều đó có thể dẫn đến hàng nghìn người thiệt mạng. Vì vậy, giải pháp hòa bình là ưu tiên hàng đầu. Ông nói Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cập nhật tình hình về nổi loạn của lực lượng Wagner cho ông một cách chi tiết. Sau đó, nhà lãnh đạo Belarus đề nghị giúp đỡ với việc đứng ra đóng vai trò trung gian hòa giải.

“Điều nguy hiểm nhất… không phải là tình hình nổi loạn mà là những hậu quả tiềm ẩn từ hành động của nhóm Wagner”, ông Lukashenko cho hay.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Lukashenko cho biết Tổng thống Putin đã nói với ông rằng thủ lĩnh Wagner - Evgeny Prigozhin, từ chối nói chuyện với mọi người và nỗ lực đàm phán với ông ta sẽ là “vô ích”. Tuy nhiên, ông Lukashenko dường như đã thiết lập được kênh liên lạc với trùm Wagner nhờ sự giúp đỡ của Cơ quan An ninh Liên bang Nga.

Sau khi kết nối được với người đứng đầu Wagner, Tổng  thống Lukashenko kể ông Prigozhin ở trong trạng thái "hoàn toàn hưng phấn" trong 30 phút đầu tiên nói chuyện. “Những lời chửi thề nhiều gấp 10 lần so với bình thường”, lãnh đạo Belarus nhớ lại.

Theo ông Lukashenko, các chỉ huy của Tập đoàn Wagner thất vọng trước những tổn thất trên chiến trường ở Ukraine, điều đó "ảnh hưởng nặng nề" đến trùm Prigozhin. Trong cuộc binh biến, ông Prigozhin tuyên bố chỉ đòi hỏi "công lý" khi kêu gọi loại bỏ các tướng lĩnh Nga.

Trong cuộc nói chuyện giữa lãnh đạo Belarus và thủ lĩnh Wagner, Tổng thống Lukashenko cảnh báo Prigozhin rằng ông ta sẽ bị "nghiền nát" nếu ra lệnh cho binh sĩ tiếp tục hành quân đến Moskva.

 

Nhà lãnh đạo Belarus nói rằng nước này sẵn sàng triển khai một lữ đoàn quân sự tới Moskva để bảo vệ thủ đô Nga nếu cần. Ông cũng thừa nhận những lo ngại về tình trạng bất ổn có thể tràn ra khỏi nước Nga và tiếp theo sẽ là Belarus.

Vào lúc 5 giờ chiều ngày 24/6 (theo giờ Moskva) trong cuộc binh biến, ông Prigozhin gọi điện thông báo chấp nhận các điều khoản của Tổng thống Lukashenko, nhưng yêu cầu đảm bảo an ninh cho bản thân và các chiến binh của Wagner. Vào thời điểm đó, ông Lukashenko đã liên lạc với người đứng đầu FSB Aleksandr Bortnikov và nhất trí rằng Nga sẽ không tấn công quân Wagner.

Tổng thống Lukashenko “hứa” với ông Prigozhin rằng điều này sẽ không xảy ra, chấp nhận để các chiến binh Wagner vào Belarus và đảm bảo an toàn cho họ.

Ông Lukashenko cho biết, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov cũng đóng "vai trò quan trọng" trong các cuộc đàm phán. Hôm 24/6, trên mạng xã hội xuất hiện video ông Yevkurov nói chuyện với thủ lĩnh Wagner ở thành phố Rostov-on-Don của Nga, nơi bị các chiến binh của Wagner kiểm soát.

"Các cuộc đàm phán kết thúc vào tối 24/6", ông Lukashenko nói, cho biết Nga “đã xây dựng một tuyến phòng thủ cách Moskva khoảng 200 km”.

“Tôi sợ nếu các binh sĩ Wagner đụng độ với quân Nga ở ranh giới đó, máu sẽ đổ”, ông kể lại.

Cuối cùng, ông Lukashenko đã kết cuộc điện thoại trực tiếp giữa thủ lĩnh Prigozhin và với người đứng đầu FSB Aleksandr Bortniko. Sau khi nói chuyện với người đứng đầu FSB, ông Prigozhin ra lệnh cho các chiến binh Wagner rút lui và trở về trại dã chiến của họ.

Sau đó, Tổng thống Lukashenko cho biết ông đã có một cuộc điện đàm khác với Tổng thống Putin, trong đó nhà lãnh đạo Nga cam kết sẽ giữ lời hứa.

Ông Putin sau đó tuyên bố chính quyền Nga sẽ không truy tố Prigozhin hoặc binh lính của ông ta, đồng thời đề nghị các chiến binh Wagner lựa chọn ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc các cơ quan an ninh khác, trở về nhà hoặc chuyển đến nước láng giềng Belarus.

https://vtc.vn/tong-thong-belarus-nga-tap-trung-10-000-binh-si-doi-pho-binh-bien-wagner-ar802500.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News