Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ sẵn sàng tranh luận đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump trước cuộc bầu cử năm nay vào tháng 11.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/6 cho biết ông sẽ tham gia cuộc tranh luận tổng tuyển cử với cựu Tổng thống Donald J. Trump, một sự thay đổi đáng chú ý sau nhiều tháng ông và chiến dịch tranh cử của mình từ chối cam kết xuất hiện trên sân khấu cùng đối thủ đảng Cộng hòa.

Thông báo của ông Biden trả lời cho câu hỏi của người dẫn chương trình phát thanh Howard Stern. Khi ông Stern hỏi Tổng thống Biden liệu ông có tranh luận với ông Trump hay không, Tổng thống trả lời: “Tôi có. Tôi không biết khi nào, nhưng tôi rất vui được tranh luận với ông ấy”.

Một cuộc tranh luận năm 2020 giữa ông Donald Trump và ông Joe Biden. (Ảnh: NYT)

Một cuộc tranh luận năm 2020 giữa ông Donald Trump và ông Joe Biden. (Ảnh: NYT)

Đây là lần đầu tiên ông Biden nói rõ ông sẽ tranh luận với ông Trump trong kỳ bầu cử này. Trước đây, ông không nói rõ và cho rằng điều đó phụ thuộc vào hành vi của cựu tổng thống.

Một số trợ lý của Biden đã đặt câu hỏi liệu Trump có tuân thủ các quy tắc đã thiết lập trong bất kỳ cuộc tranh luận tiềm năng nào hay không và trước phát biểu trên, chiến dịch tranh cử của ông vẫn chưa đặt ra bất kỳ kế hoạch tranh luận cụ thể nào.

 

Đầu tháng này, hàng chục tổ chức tin tức lớn nhất Mỹ đã đăng một bức thư ngỏ kêu gọi Biden và Trump tham gia các cuộc tranh luận trên truyền hình trước cuộc bầu cử năm 2024.

Ủy ban Tranh luận Bầu cử Tổng thống đã lên lịch 3 cuộc tranh luận tổng thống vào tháng 9 và tháng 10 tại Texas, Virginia và Utah.

Trump, người từ chối tham gia các cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Cộng hòa, đã đăng trên mạng xã hội rằng ông sẽ tranh luận về Biden “mọi lúc, mọi nơi” bất chấp việc Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu nhất trí vào năm 2022 để rút khỏi Ủy ban Tranh luận Tổng thống.

Biden đã đáp lại lời kêu gọi của Trump về các cuộc tranh luận trước đó vào tháng 2, nói với các phóng viên: “Nếu tôi là ông ấy, tôi cũng muốn tranh luận. Ông ấy đâu còn việc gì khác để làm". Sau khi ông Biden đưa ra bình luận trong chương trình của Stern, người quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, Chris LaCivita đã phản hồi trên mạng xã hội: "OK, chuẩn bị thôi!'.

Ông Trump, đang phải hầu tòa ở Manhattan trong một phiên xét xử hình sự, phản hồi bằng việc tái khẳng định mong muốn tranh luận của mình. Ông thậm chí đề xuất tranh luận sớm nhất là vào tuần tới, hoặc thậm chí “tại Tòa án tối nay - trên Truyền hình Quốc gia, tôi sẽ đợi!”.

Mỹ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5/11/2024. Đây sẽ là cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 60 trong lịch sử nước này. Cuộc tổng tuyển cử năm 2024 của Mỹ chứng kiến màn tái đấu giữa hai ứng viên Joe Biden, 81 tuổi và Donald Trump, 77 tuổi.

THẠCH ANH(Nguồn: CNN) / VTC News