Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cáo buộc Mỹ là "nhân tố gây bất ổn lớn nhất" trên toàn thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị quốc tế ở Tehran về Palestine mới đây, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói Mỹ là thủ phạm của những tội ác lớn và sự bất ổn toàn cầu.

“Mỹ là thủ phạm của những tội ác lớn nhất, phân biệt chủng tộc và vi phạm nhân quyền. Mỹ là nhân tố lớn nhất gây bất ổn trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Afghanistan, Iraq, Syria, Lebanon, và những nơi khác trên thế giới", Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho hay.

irab-05395893
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đưa ra chỉ trích sau tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin rằng Washington không tìm kiếm chiến tranh với Iran và kêu gọi Tehran giảm căng thẳng ở Trung Đông. 

Ông Austin cũng lên án các cuộc tấn công ngày càng gia tăng trong khu vực bởi các lực lượng “có liên hệ với Iran”, đe dọa người dân trong khu vực và làm leo thang xung đột Israel - Hamas. 

Hôm 22/12, Nhà Trắng cáo buộc Iran "can dự sâu" các kế hoạch tấn công tàu hàng trên Biển Đỏ từ hướng Yemen. Mỹ phát hiện một số đặc điểm tương đồng giữa máy bay không người lái (UAV) và tên lửa do Iran chế tạo với phương tiện Houthi dùng để tập kích. Lực lượng Houthi cũng phụ thuộc vào hệ thống giám sát hàng hải của Iran.

Tháng trước, Washington cũng cáo buộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran tấn công tàu hàng Israel trên Ấn Độ Dương bằng UAV tự sát Shahed-136. Vụ tấn công xảy ra trên vùng biển quốc tế, tàu hàng chịu thiệt hại không đáng kể và không có thương vong.

Truyền thông Iran ngày 23/12 đưa tin, Chuẩn tướng Mohammad Reza Naqdi - một chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố biển Địa Trung Hải có thể bị phong tỏa nếu Mỹ và các đồng minh tiếp tục thực hiện “tội ác” ở Gaza. Tuy nhiên vị chỉ huy này lại không giải thích điều này sẽ xảy ra như thế nào.

Iran là đồng minh lớn nhất ủng hộ lực lượng Hamas chống lại Israel và cáo buộc Mỹ tiếp tay cho Tel Aviv thực hiện chiến dịch trên bộ ở dải Gaza.

Các vụ không kích kéo dài nhiều tuần của Israel ở Gaza đã giết chết hàng nghìn người và khiến phần lớn người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Kông Anh / VTC News