Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho quân đội nước này thực hiện các cuộc không kích trả đũa nhằm vào các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn sau khi 3 quân nhân Mỹ bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở miền Bắc Iraq.

image_2-1703666764532
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh AP.

Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson cho biết một binh sĩ Mỹ bị thương nặng trong vụ tấn công xảy ra hôm 25/12. Lực lượng dân quân Kataib Hezbollah được Iran hậu thuẫn đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này.

Theo các quan chức Iraq, cuộc tấn công của Mỹ vào ngày 26/12 (giờ địa phương) đã giết chết một chiến binh và làm bị thương 18 người. Các cuộc tấn công này diễn ra vào thời điểm ngày càng có nhiều lo ngại về sự lan rộng của cuộc chiến Israel-Hamas trong khu vực.

Iran hôm 25/12 thông báo rằng một cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô thủ đô Damascus của Syria đã giết chết một trong những tướng lĩnh hàng đầu của họ, Seyed Razi Mousavi, người từng là cộng sự của Tướng Qassem Soleimani, cựu lãnh đạo Lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran. Tướng Soleimani đã bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Mỹ tiến hành ở Iraq vào tháng 1/2020.

Ông Biden, người đang trong kỳ nghỉ Giáng sinh tại nơi nghỉ dưỡng ở Doanh trại David, Maryland, đã được Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cảnh báo về vụ tấn công ngay sau khi vụ việc xảy ra hôm 25/12 và ra lệnh cho Lầu Năm Góc cùng các trợ lý an ninh quốc gia hàng đầu của ông chuẩn bị các phương án ứng phó với cuộc tấn công vào căn cứ không quân được quân đội Mỹ sử dụng ở Irbil.

Các cuộc tấn công của Mỹ được thực hiện vào khoảng 4h45 sáng 26/12 tại Iraq, chưa đầy 13 giờ sau khi lực lượng Mỹ bị tấn công. Theo Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, các cuộc tấn công trả đũa vào ba địa điểm đã “phá hủy các cơ sở mục tiêu và có khả năng giết chết một số chiến binh Kataib Hezbollah”.

Cuộc tấn công gần nhất nhằm vào quân đội Mỹ diễn ra sau nhiều tháng leo thang các mối đe dọa và hành động chống lại lực lượng Mỹ trong khu vực kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10, gây ra cuộc chiến tàn khốc ở Gaza.

 

Tiến Anh / CAND