Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/10 (giờ địa phương) lên tiếng cảnh báo Iran không nên can dự vào cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, vào thời điểm xuất hiện những lo ngại về nguy cơ xung đột lan rộng ra khu vực.

Các máy bay phản lực của Israel đã liên tục tấn công Dải Gaza trong nhiều ngày qua để trả thù cuộc đột kích bất ngờ quy mô lớn của phong trào Hamas vốn đã khiến 1.200 người thiệt mạng, hơn 2.700 người bị thương và nhiều con tin bị bắt giữ.

Phát biểu tại hội nghị bàn tròn gồm các nhà lãnh đạo cộng đồng Do Thái ở Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/10 cho biết, việc ông triển khai tàu quân sự và máy bay đến gần Israel hơn nên được coi là một tín hiệu gửi tới Iran, quốc gia ủng hộ các nhóm Hồi giáo Hamas và Hezbollah của Lebanon.

“Chúng tôi đã nói rõ với người Iran: Hãy cẩn thận", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ rắn giọng với Iran về xung đột Hamas - Israel -0
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Các nguồn tin Mỹ cho rằng, Iran có thể đã biết phong trào Hamas đang lên kế hoạch "hoạt động chống lại Israel", mặc dù các báo cáo tình báo ban đầu của Mỹ nhận định, một số nhà lãnh đạo Iran đã rất ngạc nhiên trước cuộc tấn công chưa từng có của các tay súng Hamas.

Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Mỹ Biden đã phái nhà ngoại giao hàng đầu của mình, Ngoại trưởng Antony Blinken, tới Trung Đông để thể hiện sự ủng hộ lâu dài của Washington đối với Israel, tìm cách đảm bảo việc thả các con tin, bao gồm cả công dân Mỹ và ngăn chặn một cuộc chiến tranh rộng hơn nổ ra.

Tổng thống Mỹ rắn giọng với Iran về xung đột Hamas - Israel -0
Giới quan sát lo ngại xung đột sẽ lan rộng ra khu vực. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 10/10, khi được các phóng viên đi cùng tới Brussels hỏi thông điệp của ông dành cho Iran là gì, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Charles Q. Brown, nhấn mạnh: “Không can dự”. 

“Chúng tôi muốn gửi một thông điệp khá mạnh mẽ. Chúng tôi không muốn điều này lan rộng và ý tưởng là để Iran truyền tải thông điệp đó một cách rõ ràng”, ông nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Israel ngày 11/10 (giờ địa phương) đã ra thông báo về quyết định cắt nguồn cung nước, điện và nhiên liệu, đồng thời cho biết nhà máy điện ở Dải Gaza đã dừng hoạt động, toàn bộ vùng đất này rơi vào cảnh mất điện.

Nhà chức trách Dải Gaza cũng xác nhận điện lưới khu vực đã sập hoàn toàn sau khi nhà máy điện duy nhất dừng hoạt động vì thiếu nhiên liệu trong bối cảnh Israel phong tỏa toàn bộ vùng đất này.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-my-ran-giong-voi-iran-ve-xung-dot-israel-hamas-i710040/

An Nhiên / cand.com.vn