Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi binh sĩ và nhân viên an ninh nước này trong việc ngăn chặn binh biến tuần trước của tập đoàn Wagner.

Hôm 27/6, phát biểu tại buổi lễ trao huân chương nhà nước cho các binh sĩ đã nỗ lực ngăn chặn cuộc nổi loạn của tập đoàn lính đánh thuê Wagner vào tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin nói quân đội và các sĩ quan từ các cơ quan thực thi pháp luật Nga đã ngăn cuộc xung đột vũ trang nội bộ lớn ở nước này. 

“Trên thực tế, các bạn đã ngăn chặn một cuộc nội chiến, đã có những hành động chính xác và gắn kết", Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng Nga. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng Nga. (Ảnh: Reuters)

Ông Putin cho rằng, chính sự phản ứng của người dân Nga đã góp phần giúp cho các hệ thống phòng thủ nước này hoạt động. Ông lưu ý rằng không có đơn vị nào bị rút khỏi tiền tuyến trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tổng thống Putin cũng kêu gọi dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các phi công quân sự đã bị lực lượng Wagner giết chết trong cuộc nổi loạn. Ông Putin cho biết các sĩ quan đã chết trong danh dự khi thực hiện nhiệm vụ của mình.

 

Hôm 23/6, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga không kích nhắm vào doanh trại của lực lượng này khiến nhiều người chết. Sau đó, lực lượng Wagner tiến vào tỉnh Rostov, kiểm soát trụ sở Quân khu miền Nam ở thủ phủ Rostov-on-Don. Lực lượng này cũng tiến tới thành phố Voronezh và Lipetsk, cách Moskva 200km.

Tối 24/6, lực lượng Wagner nhanh chóng rút khỏi Rostov-on-Don và Voronezh, quay về doanh trại để "tránh đổ máu" sau sự trung gian hoà giải của Tổng thống Belarus. Nga đã đàm phán với trùm Wagner, thương lượng một thỏa thuận để hạ nhiệt căng thẳng.  

Sau đó, điện Kremlin thông báo trùm Yevgeny Prigozhin sẽ tới Belarus và không truy tố ông cùng các thành viên Wagner nổi loạn.

Hôm 27/6, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo hủy điều tra vụ án hình sự liên quan vụ nổi loạn của Wagner do "những người tham gia đã chấm dứt hành động trực tiếp phạm tội". 

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết tập đoàn Wagner đang chuẩn bị bàn giao các khí tài hạng nặng cho cơ quan này.

https://vtc.vn/tong-thong-putin-ca-ngoi-quan-doi-nga-ngan-chan-noi-chien-ar802392.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News