Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lựa chọn cho các binh sĩ của công ty quân sự tư nhân Wagner tham gia vào cuộc nổi dậy vũ trang thất bại hôm 24/6.

Phát biểu trên truyền hình Nga hôm 26/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói lời hứa mà ông đã đưa ra trong các cuộc đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng sẽ được giữ nguyên. Theo ông Putin, binh sĩ của công ty quân sự tư nhân Wagner có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc các cơ quan an ninh khác, trở về nhà hoặc chuyển đến nước láng giềng Belarus.

“Các bạn có cơ hội ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng và cơ quan thực thi pháp luật khác của Nga hoặc trở về với gia đình và bạn bè của mình. Bất cứ ai muốn, đều có thể đến Belarus”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

"Phần lớn các chiến binh và chỉ huy của nhóm Wagner cũng là những người Nga yêu nước, cống hiến cho người dân và nước Nga. Họ đã chứng minh điều này bằng lòng dũng cảm trên chiến trường", ông Putin cho hay.

“Những người tổ chức cuộc nổi dậy đã sử dụng họ để chống lại những người anh em, đồng đội của họ - những người đã kề vai sát cánh chiến đấu vì lợi ích và tương lai của đất nước”, ông Putin cho biết thêm.

Lãnh đạo Nga cảm ơn những người lính và chỉ huy Wagner, những người đã “dừng lại ở tuyến cuối” và không để xảy ra cảnh “huynh đệ tương tàn”.

Wagner phát động cuộc binh biến lớn ở Nga chỉ trong một đêm, giành quyền kiểm soát nhiều địa điểm quân sự và hành chính ở thành phố Rostov-on-Don, thủ phủ tỉnh Rostov vào sáng 24/6, kiểm soát trụ sở quân khu miền Nam Nga. 

Wagner sau đó tiến vào thành phố Voronezh và Lipetsk, khiến Nga mở chiến dịch chống khủng bố tại đây để đối phó. Ông Prigozhin cho hay lực lượng Wagner có lúc cách thủ đô Nga khoảng 200 km.

Tuy nhiên, thủ lĩnh Wagner sau đó xác nhận hủy lệnh tiến về Moskva. Theo đó, hôm 24/6, chỉ huy Yevgeny Prigozhin cho biết, tập đoàn lính đánh thuê Wagner "quay trở lại các trại dã chiến của mình".

Trước đó, Văn phòng Tổng thống Belarus cho hay, ông Alexander Lukashenko đã đàm phán thành công với trùm Prigozhin. 

"Yevgeny Prigozhin đã chấp nhận đề xuất của Tổng thống Alexander Lukashenko về việc ngăn chặn cuộc nổi loạn lực lượng Wagner và thực hiện các bước tiếp để giảm căng thẳng giữa hai bên”, tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Belarus nêu rõ.

Điện Kremlin cũng tiết lộ chi tiết thỏa thuận với Wagner. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các binh sĩ Wagner sẽ không bị truy cứu khi tính đến những nỗ lực của họ trên tuyến đầu của cuộc xung đột Ukraine. Ông Peskov giải thích, Tổng thống Vladimir Putin "luôn tôn trọng thành tích của họ"

https://vtc.vn/tong-thong-putin-noi-ve-so-phan-cua-wagner-ar802201.html

KÔNG ANH / VTC News