Trung tâm Nghiên cứu Dư luận toàn Nga (VTsIOM) cho biết, Tổng thống Vladimir Putin có thể nhận được hơn 80% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tới.

Theo dự báo của VTsIOM thực hiện theo yêu cầu của Viện Chuyên gia Nghiên cứu Xã hội (EISRI), đương kim Tổng thống Vladimir Putin có thể nhận được hơn 80% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống tới.

Ước tính tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga sắp tới là 71%. Trong đó, ông Putin có thể nhận được 82% số phiếu bầu”, VTsIOM chỉ ra.

putin20240312212341
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ dành cho các ứng cử viên khác như ông Nikolai Kharitonov (Đảng Cộng sản Nga - KPRF) được dự báo là 6%, ông Vladislav Davankov (Đảng Những con người mới) - 6% và ông Leonid Slutsky (Đảng Dân chủ tự do - LDPR) - 5%.

Ngoài ra, theo một dự báo khác của Quỹ Dư luận Xã hội (FOM), Tổng thống Putin có thể nhận được 80% số phiếu ủng hộ, tiếp theo là các ông Kharitonov (5,7%), Slutsky (5,6%) và ông Davankov (4,6%). Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu, theo FOM, sẽ là 69,8%. Cuộc khảo sát này được thực hiện trong các ngày 4-6/3 với 1.500 người.

Được biết, kết quả dự báo, gồm các dữ liệu về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu và số phiếu bầu cho các ứng viên, dựa trên cơ sở các thông số có tính tới thông tin về cuộc bầu cử, sự quan tâm của cử tri đến bầu cử, động cơ bỏ phiếu và các trường hợp khác nhau.

Theo luật bầu cử Tổng thống của Nga, việc công bố các cuộc thăm dò dư luận liên quan đến bầu cử tổng thống bị cấm trong vòng 5 ngày trước ngày bỏ phiếu cuối cùng và trong các ngày bầu cử. Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga thông báo cuộc bầu cử Tổng thống Nga sắp tới diễn ra từ 15-17/3 và đây cũng là lần đầu tiên bầu cử diễn ra trong 3 ngày. Việc bỏ phiếu trực tuyến sẽ diễn ra ở 29 vùng trên cả nước.

Bộ Phát triển Kỹ thuật số Liên bang Nga cho biết, hơn 3 triệu cử tri nước này sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống không theo khu vực đăng ký bầu cử của họ mà sử dụng dịch vụ “Cử tri di động” trên cổng “Dịch vụ nhà nước”.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ tin tưởng, ông Putin sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2024.

Ông Putin trở thành Tổng thống Nga vào năm 2000, giữ chức vụ này trong 8 năm. Ông làm Thủ tướng Nga nhiệm kỳ 2008-2012. Ông tiếp tục giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2012, 2018 và giữ chức vụ này tới nay. Nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Nga Putin sẽ kết thúc vào ngày 7/5/2024.

Thanh Bình / Báo Giao thông