Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga đã lọt top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới, bất chấp các dự báo bi quan được đưa ra bởi các chuyên gia phương Tây.

 
Tổng thống Putin: Nga vào top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới -0
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNBC

"Dù có những dự báo bi quan được đưa ra, chủ yếu là bởi chuyên gia phương Tây, Nga cuối năm 2022 đã lọt top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới", RiaNovosti ngày 22/8 dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu, viện dẫn dữ liệu của World Bank xếp hạng các nền kinh tế dựa trên GDP tính theo sức mua tương đương (PPP).

Theo số liệu của World Bank, các nền kinh tế lớn nhất tính theo GDP (PPP) năm 2022 lần lượt là Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Nga. Nếu xét theo GDP danh nghĩa, Nga là nền kinh tế lớn thứ 8, sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Ấn Độ, Anh và Pháp.

Vẫn tại cuộc họp cùng các quan chức cấp cao Nga, Tổng thống Putin đánh giá nền kinh tế nước này đang tăng trưởng ổn định, bất chấp các biện pháp cô lập của phương Tây. Ông cho biết, các ngành công nghiệp của Nga đang phát triển nhanh chóng.

Cách đây gần hai tuần, Cơ quan Thống kê nhà nước Nga xác nhận, GDP nước này tăng 4,9% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên sau một năm, kinh tế Nga ghi nhận tăng trưởng.

Kinh tế Nga lao dốc từ giữa năm ngoái, khi GDP giảm 4,5% sau chiến dịch quân sự tại Ukraine. Các quý sau đó, mức giảm thu hẹp dần. Bloomberg cho rằng, kinh tế Nga có thể quay về mức tiền xung đột ngay trong năm sau, do đã thích ứng với tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Dù vậy, Nga cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ việc giá đồng nội tệ suy yếu. Những tuần qua, đồng ruble của Nga có dấu hiệu trượt giá, hiện ở mức 94,5 ruble đổi một USD.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-putin-nga-vao-top-5-nen-kinh-te-lon-nhat-the-gioi-i704663/

Thái Hà / cand.com.vn